Đường dẫn truy cập

Các doanh nghiệp Ấn Ðộ hoan nghênh thắng lợi của phe đối lập


Các ủng hộ viên của đảng đối lập chính Bharatiya Janata (BJP) ăn mừng chiến thắng tại New Delhi.
Các ủng hộ viên của đảng đối lập chính Bharatiya Janata (BJP) ăn mừng chiến thắng tại New Delhi.
Tại Ấn Ðộ, thị trường chứng khoán và các doanh nghiệp vui mừng sau một chiến thắng vững vàng của phe đối lập trong một vòng bầu cử tiểu bang mới đây. Các nhà đầu tư trong nước hy vọng các thắng lợi này sẽ lái đảng Bharatiya Janata, được nhiều người coi là thân thiện với kinh doanh hơn, lên nắm quyền trong các cuộc tổng tuyển cử sẽ tổ chức trước tháng 5 năm tới. Thông tín viên VOA Anjana Pasricha tại New Delhi ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các thắng lợi của đảng đối lập Bharatiya Janata trong 4 cuộc bầu cử chủ yếu cấp tiểu bang đã khiến các thị trường chứng khoán tăng tới mức kỷ lục hồi đầu tuần này trước khi mất đi một vài động lực vào ngày hôm nay.

Các chuyên gia phân tích nói các doanh nghiệp vui mừng trước triển vọng rằng các cuộc tổng tuyển cử trong năm tới có thể lập lại những gì đã xảy ra trong các cuộc bầu cử cấp bang, đẩy lùi chính phủ liên hiệp do đảng Quốc Ðại lãnh đạo và lái đảng BJP lên nắm quyền.

Sự bất mãn đã gia tăng đối với chính phủ bị vướng vào những vụ tai tiếng tham nhũng ồ ạt và đã không ngăn chặn được sự xuống dốc trong nền kinh tế đã sụt xuống mức thấp nhất từ 1 thập niên.

Trưởng kinh tế gia tại Công ty Dịch vụ tài chính Anand Rathi, ông Sujoy Hajra, cho biết có một mức độ lạc quan tại thủ đô tài chính của Ấn Ðộ về triển vọng của một sự thay đổi.

“Ðây là một phán quyết ủng hộ phát triển, ủng hộ hành động. Nó cũng được nhận định là đã có một sự tê liệt chính sách kéo dài ở trung tâm, do đó một sự thay đổi chế độ có thể thực sự thúc đẩy nền kinh tế, đó là một kỳ vọng. Ðiều các doanh nghiệp đang chờ đợi, là có một sự thúc đẩy các cải cách lớn hơn. Ngoài ra cũng phải có tinh thần trách nhiệm, phải có sự bớt tham nhũng.”

Ðảng BJP đã loan báo Thủ hiến bang Gujarat miền tây, ông Narenda Modi, sẽ là ứng cử viên thủ tướng của đảng.

Ông này được coi là một nhà lãnh đạo quả quyết và đã được các lãnh đạo doanh nghiệp ca ngợi vì đã tạo ra một bầu không khí đầu tư thân thiện trong bang của ông. Các công nghiệp đã đổ xô đến thành lập các nhà máy ở bang Gujarat, là bang hứa hẹn sẽ cấp phép nhanh chóng trong một nước nổi tiếng về thủ tục quan liêu.

Trưởng kinh tế gia tại công ty Chứng khoán ICICI, ông A. Prasanna, nói nhiều nhà đầu tư quan niệm đảng BJP là một đảng sẽ đem lại thay đổi và ngăn chặn sự biến động trong chính quyền.

“Lần chót họ ở trong chính quyền là từ năm 1998 đến năm 2004, họ đã được coi là ủng hộ cải cách và ủng hộ đầu tư nhiều hơn. Và đương nhiên thành tích của họ ở các bang mà họ nắm quyền, và tôi không chỉ nói riêng bang Gujarat, thì cảm tưởng là họ ủng hộ doanh nghiệp hơn.”

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích chính trị cảnh báo rằng các cuộc bầu cử vào năm tới có thể không đem lại phán quyết có tính quyết định mà các doanh nghiệp đang hy vọng. Mặc dù đảng BJP có sự hiện diện hùng hậu ở bắc Ấn Ðộ, đảng vẫn yếu hơn nhiều ở miền đông và miền nam.

Một đảng mới thành lập trên một cương lĩnh chống tham nhũng cũng đã đạt đươc thành tích tốt trong các cuộc bầu cử ở bang Delhi, nêu ra những lo ngại rằng đảng này có thể lấy bớt mất phiếu mà đảng BJP đang hy vọng sẽ đạt được trong các cuộc bầu cử toàn quốc và đưa đến một kết quả không mang tính quyết định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG