Đường dẫn truy cập

Thị trưởng Tokyo từ chức vì vụ bê bối tài chính


Thị trưởng Masuzoe sẽ chính thức rời nhiệm sở vào ngày 21/6.
Thị trưởng Masuzoe sẽ chính thức rời nhiệm sở vào ngày 21/6.

Thị trưởng Tokyo từ nhiệm hôm 15/6 giữa lúc có những cáo buộc cho rằng ông đã sử dụng công quỹ để tài trợ cho một cuộc sống xa hoa.

Ông Yoichi Masuzoe, 67 tuổi, trong nhiều tuần qua phải đối mặt với nguy cơ bị bỏ phiếu bất tín nhiệm, trước khi ông đệ đơn từ chức.

Tất cả các chính đảng chủ yếu tại quốc hội Nhật đã đồng ý khởi động tiến trình bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Masuzoe, mà lẽ ra được tổ chức trong ngày 15/6.

Tuy việc ông Masuzoe phải từ chức gần như chắc chắc sẽ không tác động tới việc quản lý Thế vận hội Olympic 2020 của Tokyo, nhưng việc này sẽ gây bối rối cho Nhật Bản liên quan tới các cuộc tranh tài thế vận đầy tai tiếng này.

Ban tổ chức đang điều tra một loạt cáo buộc về vi phạm tác quyền trong thiết kế logo cho các cuộc tranh tài, những cáo buộc về tội hối lộ do các công tố viên Pháp khởi tố, và quyết định hủy bỏ thiết kế nguyên thủy của sân vận động chính do chi phí quá cao.

Nếu không từ chức, ông Masuzoe lẽ ra sẽ đến dự các cuộc tranh tài Olympic vào tháng 8 tới đây ở Rio, nơi dự kiến ông sẽ tiếp nhận cờ Olympic tại một buổi lễ trao cờ Thế vận được cử hành trong phần bế mạc Thế vận hội Rio.

Thị trưởng Masuzoe sẽ chính thức rời nhiệm sở vào ngày 21/6. Ông bị tố cáo là tiêu xài quá nhiều trong các cuộc viếng thăm nước ngoài, kể cả chi tiền cho các địa điểm nghỉ hè và tắm hơi đắt tiền, và dùng công quỹ để mua các tác phẩm nghệ thuật.

Ông Masuzoe bác bỏ những lời cáo buộc. Ông nói rằng ông không vi phạm pháp luật, tuy nhiên ông đã nhiều lần ngỏ lời tạ lỗi về các hành động có thể bị đặt nghi vấn về mặt đạo đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG