Đường dẫn truy cập

Đô đốc Hải quân Mỹ đề nghị phục chức cho hạm trưởng bị đình chỉ công tác


Đại tá Hải quân Brett Crozier, hạm trưởng hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt, bị bãi chức sau khi một email của ông lên tiếng về tình hình lây lan virus corona trên tàu được tiết lộ.
Đại tá Hải quân Brett Crozier, hạm trưởng hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt, bị bãi chức sau khi một email của ông lên tiếng về tình hình lây lan virus corona trên tàu được tiết lộ.

Viên chức hàng đầu của Hải quân Mỹ đã đề nghị phục chức cho hạm trưởng hàng không mẫu hạm bị bãi chức vì gửi email thống thiết kêu gọi các chỉ huy hành động nhanh hơn để bảo vệ các nhân viên của ông trước một đợt bùng phát virus corona, AP dẫn lời các quan chức nắm rõ cuộc điều tra cho biết vào ngày thứ Sáu.

Đô đốc Mike Gilday đã đề nghị cho Đại tá Hải quân Brett Crozier trở lại tàu của ông, theo lời các quan chức phát biểu với AP trong điều kiện giấu tên vì kết quả cuộc điều tra vẫn chưa được công khai.

Nếu được chấp thuận, đề nghị này sẽ chấm dứt một vụ lùm xùm gây chấn động giới lãnh đạo Hải quân và đã khiến hàng ngàn thành viên trong đội ngũ nhân viên trên hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt phải lên bờ ở đảo Guam để cách li.

Ông Gilday đã họp với Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, vào ngày thứ Ba và với Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper vào sáng ngày thứ Sáu để đưa ra đề nghị của mình, theo AP. Một quan chức cho biết ông Esper đã yêu cầu trì hoãn bất cứ thông báo công khai nào trong khi ông xem xét đề nghị.

Hạm trưởng Crozier đột ngột bị bãi chức trước đó trong tháng này bởi quyền Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly, người mà vài ngày sau đó cũng đệ đơn từ chức, sau khi ông gửi email cho một số viên chức hải quân cảnh báo về vụ bùng phát virus corona đang lan rộng và xin phép cách li phần lớn các nhân viên của ông ở trên bờ.

Tính đến ngày thứ Sáu, 856 thủy thủ trên tàu USS Theodore Roosevelt đã xét nghiệm dương tính với virus và bốn người phải nhập viện. Một thủy thủ, đến từ bang Arkansas, đã chết và hơn 4.200 người trong số gần 5.000 thuyền viên đã được đưa lên đảo để cách li.

Ông Modly phàn nàn rằng ông Crozier đã “thể hiện sự suy xét cực kì kém cỏi” giữa cuộc khủng hoảng, nói rằng hạm trưởng đã gửi email tới quá nhiều người. Ông Modly cũng nói rằng ông Crozier đã cho phép thông tin nhạy cảm về tình trạng của con tàu được công khai.

Vài ngày sau đó, ông Modly bay ra tận con tàu và lên án ông Crozier qua loa phóng thanh phát tới thủy thủ đoàn. Ông Crozier, theo ông, có thể đã “quá ngây thơ hoặc quá ngu ngốc” để làm sĩ quan chỉ huy của con tàu.

Chỉ vài giờ sau khi phát biểu được truyền đi rộng rãi, ông Modly lên tiếng xin lỗi. Nhưng ngày hôm sau, đối diện với chỉ trích đổ về từ khắp nơi, ông này đệ đơn từ chức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG