Đường dẫn truy cập

Phi thuyền con thoi Discovery thực hiện phi vụ cuối cùng


Phi thuyền con thoi Discovery được phóng đi từ Mũi Canaveral, Florida, ngày 24/2/2011
Phi thuyền con thoi Discovery được phóng đi từ Mũi Canaveral, Florida, ngày 24/2/2011

Phi thuyền con thoi Discovery của Mỹ đã tiến vào quĩ đạo trong chuyến bay cuối cùng để đưa tiếp liệu lên Trạm Không gian Quốc tế.

Phi thuyền con thoi cũ nhất trong đội bay 3 chiếc của NASA được phóng đi hôm thứ Năm từ Trung tâm Không gian Kennedy ở Mũi Canaveral, Florida.

Thời điểm phóng đã bị trễ 3 phút sau khi có trục trặc trong một máy điện toán truy tung của Không quân Hoa Kỳ.

Vấn đề này được giải quyết và phi thuyền Discovery đã được phóng đi trong lúc chỉ còn vài giây là khung thời gian để phóng phi thuyền chấm dứt.

Nasa cũng cho biết những tấm xốp cách nhiệt của phi thuyền đã bị tróc sau vụ phóng và một cuộc kiểm tra trong khi bay sẽ được thực hiện trước khi phi thuyền trở về bầu khí quyển trái đất.

Trong phi vụ 11 ngày này, phi hành đoàn 6 người, trong đó có 1 nữ phi hành gia, sẽ đưa những vật liệu khác nhau lên Trạm không gian, kể cả một modul là kho chứ đồ và một người máy giống người.

Hai cuộc đi bộ trong không gian cũng sẽ được thực hiện.

Theo kế hoạch phi thuyền sẽ cập vào Trạm không gian vào ngày mai.

Phi thuyền Discovery được phóng đi lần lần đầu tiên năm 1984 và đã bay gần 230 triệu cây số, nhiều hơn mọi phi thuyền có thể dùng lại khác.

Chuyến bay lần này là chuyến bay thứ 39 của phi thuyền Discovery.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG