Đường dẫn truy cập

Điều trần về đề xuất cấm treo cờ đỏ sao vàng ở San Jose


Tư liệu - Cờ đỏ sao vàng được bày bán ở Việt Nam.
Tư liệu - Cờ đỏ sao vàng được bày bán ở Việt Nam.

Đề xuất ban hành lệnh cấm treo cờ đỏ sao vàng của Nghị viên thành phố San Jose, bang California, sẽ được hội đồng thành phố xem xét quyết định vào tối nay (24/1).

Kênh tin tức của đài ABC dẫn lời Nghị viên Tâm Nguyễn nói cờ đỏ sao vàng là một biểu tượng gây tổn thương cho cộng đồng người Việt tị nạn Cộng sản.

Mercury News trích lời ông Tâm Nguyễn nói hôm thứ Hai rằng “Chúng tôi xem lá cờ gắn liền với sự tàn ác, đàn áp và hung bạo”. “Chúng tôi đã chạy khỏi Cộng sản nên chúng tôi không muốn nhìn thấy lá cờ đó. Chúng tôi không muốn bị gợi nhớ về tất cả những điều đau buồn”.

Lệnh cấm nhằm tái khẳng định một nghị quyết đã được thành phố San Jose thông qua năm 2005, thừa nhận lá cờ vàng ba sọc đỏ là lá cờ chính thức của cộng đồng người Việt sinh sống tại thành phố này.

Trong khi đó, dẫn đầu nhóm chống lại đề xuất trên là ông Chris Le. Phát biểu với Mercury News, ông Chris Le nói: “Nghị quyết này trái với các lý tưởng của người Mỹ”. Ông nói thêm: “Những cư dân trẻ người Việt có thể có nhiều vấn đề với chính quyền của họ, nhưng họ không ghét lá cờ tổ quốc. Nếu chúng ta tấn công lá cờ quốc gia của họ, chúng ta sẽ xa lánh họ và họ sẽ không cảm thấy được chào đón tại thành phố San Jose”.

Hôm thứ Hai, ông Chris Le xác nhận với Mercury News về việc thách thức ông Tâm Nguyễn tái tranh cử vào năm 2018. Ông nói những di dân Việt Nam gần đây cũng là những người đã đóng thuế cho thành phố và được quyền treo lá cờ của họ, tức cờ đỏ sao vàng, ở những nơi được xem là nơi công cộng.

Đề xuất của Nghị viên Tâm Nguyễn đang được sự ủng hộ của tân Nghị viên Sergio Jimenez và Thị trưởng sắp tới là bà Magdalena Carrasco. Đề xuất này cũng được cựu Nghị viên Mạnh Nguyễn đứng tên và được sự ủng hộ của Nghị viên Diệp Thế Lân.

Trong khi đó, một số cư dân Oakland và các du học sinh trong khu vực phản đối đề xuất và hậu thuẫn ông Chris Le.

Nếu được thông qua, đây sẽ là lệnh cấm đầu tiên theo dạng này ở khu vực Vịnh San Francisco.

VOA Express

XS
SM
MD
LG