Đường dẫn truy cập

Diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels tìm cách buộc Trump khai chứng hữu thệ


Stormy Daniels trả lời phỏng vấn của Anderson Cooper trong chương trình "60 Minutes" của đài CBS vào đầu tháng 3 năm 2018.
Stormy Daniels trả lời phỏng vấn của Anderson Cooper trong chương trình "60 Minutes" của đài CBS vào đầu tháng 3 năm 2018.

Tăng áp lực lên Tổng thống Donald Trump, nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels giờ muốn ông trả lời các câu hỏi từ luật sư của cô, với tuyên thệ phải nói thật, về một khoản chi trả trước ngày bầu cử nhằm mục đích buộc cô im lặng về vụ dan díu mà cô tố cáo.

Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đương nhiệm bị buộc phải khai chứng kể từ khi ông Bill Clinton hồi năm 1998 phải trả lời những chất vấn về hành vi với phụ nữ.

Luật sư của cô Daniels, Michael Avenatti, đang tìm cách buộc ông Trump và luật sư riêng của ông Trump là ông Michael Cohen phải khai chứng hữu thệ về khoản chi trả 130.000 đôla cho cô Daniels vài ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống 2016, một phần trong thỏa thuận cấm tiết lộ thông tin mà diễn viên này đang tìm cách vô hiệu hóa. Ông Avenatti đệ nạp đề nghị này tại Tòa án Khu vực tư pháp liên bang hôm thứ Tư.

Ông Trump đã im hơi lặng tiếng suốt tuần qua cũng như đệ nhất phu nhân Melania Trump, người đang ở Florida trong tuần này. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Huckabee Sanders nói rằng ông Trump đã phủ nhận các cáo buộc và nói các câu hỏi nên chuyển cho các cố vấn pháp lý bên ngoài. Luật sư của ông Cohen, David Schwartz, nói với đài CBS rằng, hành động của cô Daniels là "sử dụng hệ thống pháp lý một cách liều lĩnh."

Ông Avenatti chỉ là một trong số ngày càng nhiều luật sư đang tìm cách truy vấn ông Trump. Các luật sư cho một cựu thí sinh của chương trình truyền hình thực tế "The Apprentice" đã nói rằng họ muốn lấy lời khai của Tổng thống trong một vụ kiện phỉ báng. Và đội ngũ luật sư của Tổng thống đang tiếp tục thương lượng với công tố viên đặc biệt Robert Mueller về phạm vi và các điều kiện để thực hiện một cuộc phỏng vấn với Tổng thống.

Thường xuyên xuất hiện trên truyền hình và quyết liệt bênh vực thân chủ, ông Avenatti muốn chất vấn ông Trump và ông Cohen "không quá hai giờ đồng hồ." Trong hồ sơ, ông nói rằng việc lấy lời khai là cần thiết để xác lập liệu ông Trump có biết về khoản chi trả này hay không, điều mà ông Avenatti gọi là một "thỏa thuận bịt miệng," và liệu vị Tổng thống tương lai lúc đó có đồng tình với thỏa thuận ấy hay không.

"Chúng tôi đang tìm kiếm những câu trả lời hữu thệ từ Tổng thống và ông Cohen về những gì họ biết, khi nào thì họ biết và họ đã làm những gì," ông Avenatti nói với AP.

Dù lưu ý rằng "trong mọi trường hợp luôn phải để ngỏ khả năng dàn xếp ổn thỏa," nhưng ông Avenatti nhấn mạnh "vào thời điểm này chúng tôi không thấy vụ này có thể dàn xếp."

Từng là doanh nhân, ông Trump không lạ gì các vụ kiện tụng với mức tiền đòi bồi thường lớn. Ông từng ngồi khai chứng trong các vụ kiện về hợp đồng và tội phỉ báng từ nhiều năm qua. Các cuộc phỏng vấn cho thấy ông có rất nhiều kinh nghiệm đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi của luật sư, nhưng cũng tỏ ra là một người khai chứng có thể phát biểu huyên thuyên, khoe khoang và đôi lúc sẵn sàng ăn thua đủ.

Cô Daniels, có tên hợp pháp là Stephanie Clifford, đã kể lại chi tiết vụ mây mưa vào năm 2006 của cô với ông Trump trong một cuộc phỏng vấn được nhiều người xem trên chương trình "60 Minutes" của đài CBS phát sóng Chủ nhật tuần trước. Cô nói cô quan hệ tình dục với ông Trump một lần, ngay sau khi bà Melania Trump sinh đứa con trai út của Tổng thống.

Vẫn theo lời cô Daniels, tại một bãi đậu xe ở thành phố Las Vegas vào năm 2011 khi cô đang bế con nhỏ thì có một người đàn ông tới đe dọa hành hung nếu cô công khai câu chuyện này.

Cuộc phỏng vấn khơi ra một loạt các hành động pháp lý mới, với luật sư của ông Cohen đòi cô Daniels công khai xin lỗi thân chủ của ông vì gợi ý rằng ông Cohen có dính líu vào chuyện hăm dọa cô. Cô Daniels thì đáp lại bằng việc đệ đơn lên tòa án liên bang cáo buộc ông Cohen phỉ báng.

Ông Cohen đã nói rằng ông đã bỏ tiền túi 130.000 đôla để trả cho cô Daniels và cả Tổ chức Trump lẫn ban vận động tranh cử của ông Trump đều không phải là một bên trong thỏa thuận. Luật sư của Daniels lập luận rằng "thỏa thuận bịt miệng" mà cô Daniels ký vào tháng 10 năm 2016 là không hợp lệ bởi vì nó không có chữ ký của ông Trump.

Phiên tòa nghe tranh tụng tại Los Angeles được lên lịch vào ngày 30 tháng 4 tới đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG