Đường dẫn truy cập

Diện tích băng ở Bắc Cực giảm tới mức thấp kỷ lục


Các nhà khoa học ở Mỹ cho biết băng ở Bắc cực năm nay đã tan chảy nhiều và diện tích băng đã giảm tới mức thấp kỷ lục, chứng tỏ biến đổi khí hậu đang diễn ra một cách nhanh chóng.

Trung tâm Dữ liệu Băng Tuyết Quốc gia Hoa Kỳ nói rằng tính đến ngày 16 tháng 9 diện tích băng ở Bắc Cực chỉ còn 3,4 triệu kilomét vuông, mức thấp nhất kể từ khi hoạt động theo dõi từ vệ tinh bắt đầu được thực hiện năm 1979.

Kỷ lục thấp trước đây là 4,2 triệu kilomét vuông, đo được vào năm 2007.

Ông Mark Serreze, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Băng Tuyết, đưa ra một thông báo nói rằng rất ít nhà khoa học sẵn sàng để đối mặt với vấn đề là sự biển đổi nhanh chóng của khí hậu sẽ ảnh hưởng như thế nào tới Bắc Cực.

Ông nói “Chúng tôi đang ở trong một phần đất chưa hề được thăm dò.”

Bắc Cực được các khoa học gia dùng như một thước đo của ảnh hưởng tổng thể của biến đổi khí hậu.

Khu vực này từng có băng bao phủ quanh năm, nhưng các nhà khoa học nói rằng phần lớn số băng đó giờ đây đã tan trong những tháng ấm.

Các nhà nghiên cứu dự đoán Bắc Cực sẽ không còn có băng nữa vào năm 2050, nhưng họ nói rằng xu hướng hiện nay cho thấy băng tan nhanh hơn so với dự báo của các mô hình điện toán.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG