Đường dẫn truy cập

Điện đàm với ngoại trưởng Việt Nam, ông Vương Nghị tố cáo Mỹ


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Việt Nam Bùi Thanh Sơn. Ảnh ghép từ Reuters.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Việt Nam Bùi Thanh Sơn. Ảnh ghép từ Reuters.

Ngày 14/4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, thảo luận về vấn đề Biển Đông và tình hình Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Việt Nam, ông Vương Nghị lên án Hoa Kỳ đã “kích động đối đầu” ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đồng thời trấn an người “đồng chí và anh em” rằng “thảm kịch Ukraine” sẽ không tái diễn trong khu vực.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Vương Nghị, kiêm Uỷ viên Quốc vụ, nói: “Trong thời điểm toàn cầu có nhiều thay đổi chưa từng có, đại dịch cả thế kỷ mới có một lần và cuộc khủng hoảng Ukraine, Trung Quốc và Việt Nam cần phát huy hết lợi thế chính trị của hai Đảng, hai nước và tiếp tục phát huy tình hữu nghị truyền thống “đồng chí và anh em””.

“Hoa Kỳ cố gắng tạo ra căng thẳng trong khu vực và kích động đối đầu bằng cách thúc đẩy “Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương”, điều này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sự phát triển hòa bình khó giành được trong khu vực và làm xói mòn nghiêm trọng cấu trúc hợp tác khu vực lấy ASEAN làm trung tâm”, ông Vương nói.

Ông Vương nhấn mạnh: “Chúng ta không thể để tâm lý Chiến tranh Lạnh quay trở lại khu vực và thảm kịch Ukraine lặp lại xung quanh chúng ta”, vẫn theo Tân Hoa Xã.

Lưu ý rằng cả Trung Quốc và Việt Nam đều là các nước xã hội chủ nghĩa, ông Vương nói rằng “Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đoàn kết và hợp tác với Việt Nam, chống lại các nguy cơ bên ngoài, đối phó với tác động lan tỏa của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với khu vực và đóng vai trò tích cực trong việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực”.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đáp lại rằng “Việt Nam hoan nghênh đóng góp của Trung Quốc trong việc thúc đẩy hòa đàm, chấm dứt xung đột và ngăn chặn khủng hoảng nhân đạo”, đồng thời cho biết rằng Việt Nam “chia sẻ nhiều điểm tương đồng với Trung Quốc về lập trường của mình và hy vọng sẽ tiếp tục trao đổi với Trung Quốc về vấn đề Ukraine.”

Trong ba lần bỏ phiếu vừa qua tại Đại hội đồng LHQ liên quan đến cuộc chiến của Nga ở Ukraine, trong đó có hai lần bỏ phiếu trắng và một lần bỏ phiếu chống, Bắc Kinh và Hà Nội cùng thể hiện sự tương đồng và nhất quán về lập trường đối với “hành động quân sự đặc biệt” của Moscow trong khi đại đa số các quốc gia khác gọi đó là “cuộc xâm lược”.

Việt Nam bất ngờ 'diễn tập quốc phòng' giữa lúc Trung Quốc tập trận trên Biển Đông - Điểm tin VOA
please wait

No media source currently available

0:00 0:15:14 0:00
Tải xuống
Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận, quân sự hoá Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:23 0:00

Về vấn đề Biển Đông, ông Vương nói rằng tình hình đang “ổn định”, với nỗ lực chung của Trung Quốc và các nước ASEAN.

Nhà ngoại giao Trung Quốc lưu ý rằng cần phát huy hết vai trò của các cuộc đàm phán về ranh giới đất liền và ba nhóm công tác trên biển, thúc đẩy tiến bộ thực chất trong phân định ranh giới vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và phát triển chung ở Biển Đông, đồng thời tránh các hành động đơn phương có thể làm phức tạp thêm tình hình, theo Tân Hoa Xã.

Truyền thông Việt Nam loan tin rằng hai bên đã trao đổi “cởi mở và thẳng thắn” về vấn đề trên biển, nhất trí cùng nỗ lực kiểm soát và xử lý thỏa đáng bất đồng trên tinh thần tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của nhau, thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc và luật pháp quốc tế.

Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI) dẫn lời Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết Việt Nam luôn luôn đặt quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, nguyện cùng Trung Quốc tăng cường trao đổi chiến lược, củng cố tin cậy lẫn nhau về chính trị, hợp tác sâu sắc cùng có lợi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG