Đường dẫn truy cập

Di dân Việt bị giam ở Nhật kêu đau trước khi chết


bên trong một phòng giam chung tại Trung tâm Giam giữ Di trú Đông Nhật Bản
bên trong một phòng giam chung tại Trung tâm Giam giữ Di trú Đông Nhật Bản

Theo lời những người cùng bị giam, người đàn ông Việt Nam tên Nguyen The Hung đã than ông bị đau trong suốt thời gian bị giam giữ một tuần trước khi qua đời trong phòng giam tại một trung tâm giam giữ di dân của Nhật Bản.

Đây là cái chết thứ 13 trong hệ thống giam giữ di dân của Nhật Bản kể từ năm 2006. Con số tử vong đã khơi lên những lời chỉ trích của các nhà hoạt động và một cơ quan giám sát chuyên theo dõi những điều kiện đang diễn ra tại các trung tâm giam giữ đó.

Hãng tin Reuters cho biết đã được xem một giấy viết tay hôm thứ Ba, trong đó sáu người bị giam cho hay ông Hung đã nhiều lần nói với những người canh gác là ông bị đau sau khi bị đưa đến Trung tâm Di trú Đông Nhật Bản vào giữa tháng 3.

Những người bị giam cho biết ông Hung than đau ở cổ và đầu.

Một giới chức tại trung tâm tạm giam ở vùng đông bắc thủ đô Tokyo từ chối, không bình luận gì thêm ngoài một thông cáo ra hôm thứ Hai nói rằng một người đàn ông Việt Nam ở độ tuổi 40 được phát hiện bất tỉnh hôm thứ Bảy và sau đó được xác định đã chết.

Một ni cô Việt Nam, dẫn thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo, nói với Reuters rằng ông Hung đã tự sát tại trung tâm giam giữ ở tỉnh Ibaraki.

Đại sứ quán không trả lời điện thoại và email yêu cầu bình luận.

Trong lá thư của họ, những người bị giam nói ông Hung đã được bác sĩ kê toa thuốc giảm đau hôm thứ Tư, mục đích là để những người canh gác lờ đi những lời than đau của ông Hung, và bảo ông hãy im đi.

Một cuộc điều tra của Reuters về cái chết của một người Sri Lanka bị biệt giam tại một trung tâm giam giữ ở Tokyo cho thấy những lỗ hổng nghiêm trọng về chăm sóc y tế và giám sát những người bị giam trong hệ thống giam giữ di trú của Nhật Bản.

Nguyên nhân cái chết của ông Hung chưa được công bố. Trung tâm giam giữ và Bộ Tư pháp Nhật Bản, cơ quan giám sát các trung tâm giam giữ, nói nhà chức trách sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi.

Theo Bộ Tư pháp, tính đến cuối năm ngoái, Trung tâm Di trú Đông Nhật Bản giam giữ 297 người.

Việt Nam xác nhận công dân tử vong trong trại nhập cư ở Nhật
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:08 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG