Đường dẫn truy cập

Di dân đòi TT Mỹ cho nhập cảnh, hoặc trả $50.000/người để quay về


Lính Thủy quân Lục chiến Mỹ dựng hàng rào dọc biên giới Mỹ-Mexico, tháng 11/2018.
Lính Thủy quân Lục chiến Mỹ dựng hàng rào dọc biên giới Mỹ-Mexico, tháng 11/2018.

Hai nhóm di dân Trung Mỹ tuần hành đến Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tijuana, Mexico, hôm 11/12 với một số yêu sách, trong đó, một nhóm đưa ra tối hậu thư cho chính quyền của Tổng thống Trump là phải cho phép họ nhập cảnh vào Mỹ, hoặc trả cho họ 50.000 đô la mỗi người để họ quay về quê nhà, theo một bài tường thuật trên báo chí.

Trong số các yêu sách, họ cũng đòi phải tạm dừng các vụ trục xuất, và việc xử lý đơn xin tị nạn phải nhanh hơn cũng như với số lượng lớn hơn, báo San Diego Union-Tribune cho hay.

Alfonso Guerreo Ulloa, một nhà tổ chức từ Honduras, nói: “Nghe thì có vẻ như đó là rất nhiều tiền đối với bạn, nhưng đó là một khoản tiền nhỏ so với tất cả những gì mà Hoa Kỳ đã đánh cắp từ Honduras”.

Một lá thư từ nhóm thứ nhất gồm khoảng 100 di dân chỉ trích sự can thiệp của Hoa Kỳ vào Trung Mỹ và yêu cầu Hoa Kỳ loại bỏ Tổng thống Hondura Orlando Hernandez khỏi quyền lực. Họ cho lãnh sự quán 72 giờ để trả lời.

Một lá thư từ nhóm thứ hai gồm khoảng 50 di dân yêu cầu Hoa Kỳ đẩy nhanh quy trình về tị nạn và tiếp nhận tới 300 người xin tị nạn mỗi ngày tại Điểm Nhập cảnh San Ysidro ở San Diego. Hiện tại, khoảng 40 đến 100 người được cho phép nhập cảnh.

Trong số khoảng 6.000 di dân đi từ Trung Mỹ đến Tijuana, khoảng 700 người đã trở về nhà, 300 người đã bị trục xuất và 2.500 người đã nộp đơn xin thị thực nhân đạo ở Mexico, theo Xochtil Castillo, một thành viên của đoàn người đã gặp gỡ các quan chức Mexico hôm 11/12.

Những người khác đã xâm nhập vào Hoa Kỳ bất hợp pháp, hoặc chuyển đến các khu vực khác của Mexico, hoặc đã bỏ cuộc, theo báo Union-Tribune.

“Nhiều người đang rời bỏ vì không có giải pháp nào ở đây cả”, Douglas Matute, 38 tuổi, nói về diễn biến ở Tijuana. “Chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ cho chúng tôi nhập cảnh. Nhưng ông Trump đã đưa quân đội đến thay vì các nhân viên xã hội,” anh nói thêm.

(FOX, Newsweek)

VOA Express

XS
SM
MD
LG