Đường dẫn truy cập

Số di dân băng biên giới vào Hungary tăng cao kỷ lục


Người di cư bất hợp pháp tại biên giới giữa Hungary và Serbia, ngày 25/8/2015.
Người di cư bất hợp pháp tại biên giới giữa Hungary và Serbia, ngày 25/8/2015.

Cảnh sát Hungary hôm nay báo cáo một con số kỷ lục người di dân đã băng biên giới vào lãnh thổ Hungary, trong khi Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cho hay họ ước lượng có tới hàng ngàn người khác nữa sẽ đi theo con đường này.

Hungary đã đăng ký hơn 100.000 người di dân trong năm 2015, gấp đôi con số của cả năm ngoái. Nhà chức trách nói rằng gần 2.100 người đã băng biên giới hôm qua, con số cao nhất trong một ngày.

Hungary đang gấp rút hoàn tất một hàng rào ở biên giới để ngăn chận người di dân đi ngang qua lãnh thổ Serbia để vào một trong các nước thành viên của Liên Hiệp Âu Châu.

Hàng ngàn người di dân, đa số từ Syria, Iraq và Afghanistan, đang đi theo ngã này sau khi vượt Địa Trung Hải để tới Hy Lạp.

Cảnh sát ở Macedonia thoạt tiên ngăn không cho họ vào nước này, nhưng sau các vụ xô xát hôm thứ Sáu và thứ Bảy vừa rồi, di dân đã có thể băng qua Macedonia để vào Serbia.

Cao Uỷ Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc hôm nay nói họ dự kiến sẽ có 3.000 người từ Hy Lạp vượt biên sang Macedonia mỗi ngày trong mấy ngày sắp tới.

Cơ quan này nhấn mạnh cần phải đối xử với di dân một cách nhân đạo, và nói rằng tình hình tại Châu Âu sẽ không thay đổi, chừng nào mà các điều kiện ở Syria và Iraq không thay đổi.

Cao Uỷ Tỵ nạn lưu ý rằng Liên Hiệp Quốc đã nói họ cần có 7,5 tỉ đô la để giúp những người tỵ nạn Syria trong năm nay, trong khi các ngân khoản đã được cam kết chỉ ở mức 30% con số này.

Tổ chức Di Dân Quốc tế nói trong năm nay có hơn 250.000 di dân đã vượt biển vào lãnh thổ Châu Âu, đa số tới Ý và Hy Lạp. Gần 2.400 người đã chết trên cuộc hành trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG