Đường dẫn truy cập

Ðề nghị bỏ xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt thường kỳ


Một hội đồng của chính phủ Hoa Kỳ hôm qua đã nêu lên kiến nghị chống lại việc xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt thường kỳ đối với những người đàn ông khỏe mạnh - một loại xét nghiệm hàng năm mang tính hình thức được thực hiện với hàng triệu người.

Hội đồng Dịch vụ Phòng bệnh, một ủy ban chuyên cố vấn cho các giới chức y tế Hoa Kỳ, nói xét nghiệm máu gọt tắt là PSA có thể gây hại nhiều hơn là lợi cho những người đàn ông khỏe mạnh.

Các nhà cố vấn nói rằng xét nghiệm này không phân biệt được những khối u rất nhỏ không dẫn đến tử vong với những khối u phát triển nhanh thành ung thư.

Các nhà cố vấn nói rằng hệ quả của việc này là nhiều người đàn ông đã phải chữa trị không cần thiết cho bệnh ung thư, dẫn đến chứng bất lực hoặc yếu sinh lý.

Một số chuyên gia liệu pháp Hoa Kỳ cực lực tranh cãi về kiến nghị của hội đồng này. Họ nói rằng nhiều người đàn ông có thể bị chứng bệnh này và phải chết một cách đau đớn vì đã không xét nghiệm PSA.

Ung thư tuyến tiền liệt gây ra khoảng 30.000 ca tử vong ở nam giới tại Hoa Kỳ mỗi năm.

Nhiều đàn ông từ 50 tuổi trở lên bị ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, căn bệnh này thường phát triển chậm đến nỗi nhiều bệnh nhân không bao giờ biết được mình bị bệnh và thường họ chết vì những nguyên nhân khác chứ chông phải vì chứng ung thư tuyến tiền liệt này.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG