Đường dẫn truy cập

Đáp trả vụ Navalny, Nga triệu tập đại sứ Anh, tăng số người bị cấm visa


Một nhà hoạt động giơ ảnh chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny tại Saint Petersburg, 22/12/2020
Một nhà hoạt động giơ ảnh chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny tại Saint Petersburg, 22/12/2020

Hôm thứ Tư 30/12, Nga cho biết họ triệu đại sứ của Vương quốc Anh đến gặp để thông báo với bà rằng họ sẽ tăng số lượng công dân Anh bị cấm nhập cảnh để đáp trả việc London trừng phạt các quan chức Nga về vụ đầu độc ông Alexei Navalny, một người thường chỉ trích Điện Kremlin.

Ông Navalny đang dưỡng bệnh ở Đức sau khi bị đầu độc ở Nga bằng chất độc thần kinh Novichok. Về vụ tấn công này, Anh và các nước phương Tây khác cho rằng Nga cần trả lời những câu hỏi nghiêm túc. Nga phủ nhận chuyện họ có việc làm sai trái.

Điện Kremlin cho biết họ vẫn chưa thấy bằng chứng là ông Navalny bị đầu độc và Tổng thống Vladimir Putin nói hàm ý rằng cách thức người ta nói về vụ việc ở phương Tây là một phần trong âm mưu được Mỹ hậu thuẫn nhằm cố làm mất uy tín của ông.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố hôm 30/12 rằng họ buộc phải đáp trả điều mà Nga gọi là các bước đi không thân thiện và không có tính xây dựng của Anh hồi tháng 10. Bộ nói họ đã trao cho đại sứ của Anh tại Nga, bà Deborah Bronnert, một công hàm giải thích quan điểm của bộ.

Anh và Liên hiệp châu Âu đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các quan chức hàng đầu của Nga thân cận với ông Putin hồi tháng 10 để đáp trả vụ đầu độc ông Navalny.

Moscow hôm 30/12 gọi những biện pháp trừng phạt đó là không thể chấp nhận được và phi lý.

Chính quyền Nga không công khai nêu tên các quan chức, chính trị gia và các cá nhân người Anh mà Nga sẽ cấm nhập cảnh, nhưng cho biết đó là những người bị xem là đồng lõa với việc dựng lên các lệnh trừng phạt chống Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG