Đường dẫn truy cập

Đáp lại Putin, Vương quốc Anh nói tàu chiến hoàng gia tuân thủ luật quốc tế


Tàu HMS Defender của Anh đến cảng Batumi của Georgia hôm 26/6/2021.
Tàu HMS Defender của Anh đến cảng Batumi của Georgia hôm 26/6/2021.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm thứ Tư 30/6 cho biết tàu chiến HMS Defender của Anh đã hành động phù hợp với luật pháp quốc tế và thực hiện việc đi qua vô hại ở lãnh hải của Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng con tàu này đã đi vào lãnh hải của Nga gần Crimea một cách bất hợp pháp vào đầu tháng này để quan sát cụ thể về cách thức các lực lượng Nga phản ứng ra sao.

Khi báo giới đề nghị đưa ra lời hồi đáp, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Johnson nói: "Tôi đã nói từ trước đến nay rồi, con tàu này của Hải quân Hoàng gia Anh khi đó đang tiến hành việc đi lại vô hại qua lãnh hải của Ukraine theo luật pháp quốc tế".

Tranh cãi giữa hai bên bắt đầu nổ ra sau khi Nga cho biết hôm 22/6 rằng họ đã bắn cảnh cáo và thả bom trên đường đi của một tàu khu trục Anh đang di chuyển trên Biển Đen ngoài khơi bán đảo Crimea vốn đã bị Moscow chiếm từ tay Ukraine và sáp nhập vào Nga.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết không hề có phát súng cảnh cáo nào của phía Nga đối với tàu chiến HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh. Phía Anh cũng không công nhận tuyên bố của Nga nói rằng họ đã thả bom lên đường đi của con tàu. Anh nói Nga phát tán thông tin không chính xác

Biển Đen là nơi Nga sử dụng để phô trương sức mạnh của họ ở Địa Trung Hải. Trong nhiều thế kỷ, vùng biển này điểm dễ bùng nổ mâu thuẫn, xung đột giữa Nga và các đối thủ cạnh tranh như Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Anh và Mỹ.

Nga chiếm và sáp nhập bán đảo Crimea từ tay Ukraine vào năm 2014 và coi vùng biển xung quanh bán đảo là hải phận của Nga. Các nước phương Tây vẫn coi Crimea là một phần của Ukraine và bác bỏ yêu sách của Nga đối với các vùng biển xung quanh bán đảo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG