Đường dẫn truy cập

Ðánh bom nhắm vào tín đồ Shia tại Iraq, 46 người thiệt mạng


Một chiếc xe bị cháy được đưa ra khỏi hiện trường sau vụ đánh bom nhắm vào các tín đồ Hồi giáo Shia ở Baghdad, ngày 13/6/2012
Một chiếc xe bị cháy được đưa ra khỏi hiện trường sau vụ đánh bom nhắm vào các tín đồ Hồi giáo Shia ở Baghdad, ngày 13/6/2012
Nhiều vụ đánh bom đã xảy ra tại các thành phố của Iraq trong khi các tín đồ Hồi giáo Shia tập trung cho các nghi lễ tôn giáo hàng năm.

Giới hữu trách cho hay ít nhất 46 người thiệt mạng trong một làn sóng bạo động thuộc loại gây nhiều thương vong nhất trong năm nay.

Các giới chức nói rằng 4 vụ đánh bom tại khu vực thủ đô Baghdad giết chết ít nhất 19 người, và các vụ đánh bom xe giết chết ít nhất 5 người tại thị trấn Balad có đa số người Shia ở miền bắc.

Các giới chức cho hay các vụ nổ bom cũng xảy ra tại thành phố Hilla ở miền trung, giết chết ít nhất 21 người, và tại thành phố Kirkuk ở miền bắc, giết chết ít nhất 1 người.

Tin tức về các vụ đánh bom chết người khác còn nhận được từ các thị trấn Taju, Baquba, Azizyah và Karbala.

Các tín đồ Shia ở Iraq đang tập trung về các thành phố lớn để hành lễ đánh dấu ngày mất của một lãnh tụ Hồi giáo ở thế kỷ thứ 8 được sùng kính.

Các phần tử nổi dậy Sunni thiểu số vẫn thường xuyên đánh bom những nghi lễ này trong quá khứ.

Các vụ đánh bom mới nhất này trùng hợp với một cuộc khủng hoảng chính trị tại Iraq, trong đó các nhà lập pháp người Sunni thiểu số và người Kurd đang tìm cách lật đổ Thủ tướng Nouri al-Maliki người Shia, tố cáo ông thâu tóm quyền hành vào tay người Shia.

Bạo động tại Iraq đã giảm đi đáng kể từ đỉnh điểm vào các năm 2006 và 2007, tuy nhiên những vụ tấn công vẫn xảy ra khá thường xuyên, nhất là tại Baghdad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG