Đường dẫn truy cập

Đảng Xã hội Pháp chiếm đa số tại quốc hội sau bầu cử


Tổng thống Pháp và bạn đời, nhà báo Valerie Trierweiler
Tổng thống Pháp và bạn đời, nhà báo Valerie Trierweiler
Đảng Xã hội của Tổng Thống Pháp Francois Hollande đã chiếm được một đa số vững chắc trong các cuộc bầu cử quốc hội vòng nhì hôm qua.

Các kết quả từng phần cho thấy khối Xã hội đã chiếm được 320 ghế trong Quốc hội Pháp gồm tất cả 577 ghế, cao hơn mức cần thiết là 289 ghế, để đoạt đa số tuyệt đối.

Đảng bảo thủ UMP của cựu Tổng Thống Nicholas Sarkozy được dự kiến sẽ đoạt được ít nhất 212 ghế.

Trong khi đảng Mặt Trận Quốc gia, có lập trường chống di dân của bà Marine Le Pen, từng về 3 trong vòng bầu cử đầu tiên, chiếm được ít nhất 2 ghế.

Cá nhân Thủ lãnh của Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen đã thất bại trong cuộc vận động để giành một ghế tại tòa nhà lập pháp, thua đối thủ của bà có 118 phiếu.

Nhưng cháu gái của bà, là Marion Marechal-Le Pen, 22 tuổi, đã chiếm được một ghế cho đảng, và được bà Le Pen ca ngợi là “một thành công vĩ đại.”

Trong một tình huống gây mất mặt cho Đảng Xã hội, cựu ứng cử viên Tổng Thống của đảng này, là bà Ségolène Royal đã thất bại trong cuộc tranh cử dành một ghế tại Quốc hội, làm tiêu tan niềm hy vọng của bà muốn trở thành Chủ tịch Quốc hội Pháp.

Bà Royal từng sống chung với ông Hollande và có với ông 4 đứa con. Chiến dịch vận động của bà là đề tài gây nhiều tranh cãi hồi tuần trước, sau khi người bạn đời hiện tại của ông, là nhà báo Valérie Trierweiler, lên tiếng hậu thuẫn đối thủ của bà Royal trên trang mạng Twitter.

Tỷ lệ cử tri đi bầu được báo cáo ở mức 21,4% vào giữa trưa hôm qua, trong cuộc bầu cử thứ Tư tại Pháp trong vòng 8 tuần lễ.

Giới phân tích nói rằng thắng lợi của Đảng Xã hội sẽ cho phép ông Hollande thi hành các biện pháp mà ông hy vọng có thể kiềm chế nạn thất nghiệp và khởi động nền kinh tế Pháp, nền kinh tế lớn thứ nhì của khối sử dụng đồng tiền chung euro.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG