Đường dẫn truy cập

Ðảng Huynh đệ Hồi giáo kêu gọi biểu tình ủng hộ Tổng thống Ai Cập


Cảnh sát chống bạo động Ai Cập đứng gác sau hàng rào dây thép gai tại Cairo, ngày 4/12/2012.
Cảnh sát chống bạo động Ai Cập đứng gác sau hàng rào dây thép gai tại Cairo, ngày 4/12/2012.
Ðảng Huynh đệ Hồi giáo kêu gọi một cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi, giữa lúc những người biểu tình chống đối ông Morsi tiếp tục cắm trại ở Quảng tường Tahrir và trước dinh tổng thống.

Nhóm Hồi giáo này kêu gọi một cuộc biểu tình tổ chức bên ngoài dinh tổng thống trễ hơn trong ngày hôm nay. Họ nói lý do của hành động này là vì những người biểu tình đối lập đang dùng sức mạnh để cố “áp đặt quan điểm của họ.”

Trong khi đó, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Hillary Clinton kêu gọi các bên hãy mở một cuộc đối thoại cởi mở tại Ai Cập.

Lên tiếng tại Bruxelles sau một cuộc họp hai ngày của liên minh NATO, Ngoại Trưởng Clinton nói “Tình trạng xáo trộn mà chúng ta được chứng kiến diễn ra một lần nữa trên các đường phố Cairo và các thành phố khác là dấu hiệu cho thấy nhu cầu cấp thiết phải mở đối thoại.”

Tại Cairo, một số người biểu tình thề sẽ không rút lui cho tới khi nào ông Morsi bãi bỏ sắc lệnh mà ông đã ban hành hồi tháng trước, tự trao cho ông nhiều quyền lực, và đặt ông trên sự xem xét của tư pháp.

Hôm thứ ba, cảnh sát chống bạo động đã bắn hơi cay bên ngoài dinh tổng thống khi hàng chục ngàn người biểu tình tập trung trong lúc ông Morsi đang làm việc ở bên trong.

Cảnh sát tìm cách chận đám đông lại, nhưng không lâu sau đó họ đã rút lui và để cho người biểu tình đi qua rào chắn và leo lên tường dinh tổng thống. Các giới chức Ai Cập nói ông Morsi đã rời khỏi dinh trong lúc cuộc biểu tình diễn ra.

Nhiều người tuần hành hô các khẩu hiệu chống chính phủ tương tự như những khẩu hiệu mà họ đã hô trong phóng trào nổi dậy lật đổ cựu Tổng thống độc tài Hosni Mubarak.

Các nhà lãnh đạo biểu tình nói cuộc tuần hành hôm thứ Ba là lời cảnh báo cuối cùng để đòi ông Morsi phải rút lại sắc lệnh của ông.

Ðám biểu tình còn phản đối dự thảo hiến pháp mà phe đối lập nói là do các tín đồ Hồi giáo soạn thảo mà không có sự góp ý của các thành phần theo chủ trương thế tục và cấp tiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG