Đường dẫn truy cập

Đảng đương quyền Tunisia tổ chức mít tinh


Những người ủng hộ thủ lãnh đối lập Chokri Belaid tại đám tang của ông ở quận Jebel Jelloud, Tunis, ngày 8/2/2013.
Những người ủng hộ thủ lãnh đối lập Chokri Belaid tại đám tang của ông ở quận Jebel Jelloud, Tunis, ngày 8/2/2013.
Những người ủng hộ đảng Hồi giáo đương quyền ở Tunisia kêu gọi dân chúng thực hiện một cuộc mít tinh lớn ở thủ đô ngày hôm nay, một ngày sau khi cảnh sát và người đưa tang đụng độ với nhau ở thành phố Tunis trong đám tang của một lãnh tụ đối lập có chủ trương thế tục.

Đảng Ennahda nói rằng cuộc mít tinh của họ ở Tunis có mục đích bày tỏ hậu thuẫn cho quốc hội lập hiến. Việc soạn thảo hiến pháp của cơ quan này đã bị gián đoạn khi lãnh tụ đối lập Chokri Belaid bị bắn chết hồi đầu tuần này bên ngoài tư thất.

Gia đình ông Belaid tố cáo đảng đương quyền dính líu tới vụ ám sát, một tố cáo mà đảng Ennahda đã bác bỏ.

Hôm qua, những vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình bùng ra trong đám tang ông Belaid.

Phóng viên Lisa Bryant của đài VOA có mặt tại chỗ cho biết cảnh sát đã bắn lựu đạn cay ở nghĩa trang để dọn đường cho đám rước.

Những người dự lễ đã chen nhau trèo lên các bức tường và bia mộ trong mưa gió để nhìn chiếc quân xa mui trần chở linh cữu ông Belaid. Những người mục kích cho biết một số người biểu tình ném đá vào cảnh sát.

Nhiều người hô to những khẩu hiệu chống phe Hồi giáo và một số người trương biểu ngữ lên án ông Rachid Ghannouchi, lãnh tụ của đảng Ennahda của phe Hồi giáo đương quyền. Họ nói rằng ông này là “sát thủ.”

Bộ trưởng Nội vụ Tunisia cho biết 132 người bị bắt hôm thứ sáu.

Trong lúc một số khu vực ở thủ đô tràn ngập người biểu tình, những khu vực còn lại rất vắng người vì cuộc tổng đình công do nghiệp đoàn chính tổ chức. Hầu hết các cửa tiệm đóng cửa và một phát ngôn viên của hãng máy bay Tunis Air nói rằng tất cả các chuyến bay của hãng trong ngày thứ sáu đều bị hủy bỏ.

Tối thứ sáu, Thủ tướng Hamadi Jebali đã nhắc lại kế hoạch của ông nhằm thay thế chính phủ hiện nay bằng một nội các kỹ trị. Kế hoạch này nhận được sự ủng hộ của phe đối lập.

Tuy nhiên người làm phó cho ông Jebali trong đảng Ennahda đương quyền đã công khai bác bỏ kế hoạch vừa kể, nêu bật sự chia rẽ trong đảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG