Đường dẫn truy cập

Đảng đối lập, chính phủ Campuchia mở các sinh hoạt nhân quyền khác nhau


Lãnh đạo phe đối lập Campuchia Sam Rainsy (giữa) trong cuộc tuần hành kỷ niệm ngày Nhân quyền Quốc tế tại Phnom Penh, 10/12/2013
Lãnh đạo phe đối lập Campuchia Sam Rainsy (giữa) trong cuộc tuần hành kỷ niệm ngày Nhân quyền Quốc tế tại Phnom Penh, 10/12/2013
Hằng ngàn người ủng hộ đảng đối lập Campuchia và các nhà hoạt động đã mở cuộc biểu tình tuần hành tại Phnom Penh hôm thứ Ba để kỷ niệm Ngày Nhân Quyền, và kêu gọi thay đổi trong môi trường nhân quyền tại nước này.

Nhà lãnh đạo đối lập Sam Rainsy, chủ tịch Đảng Cứu Nguy Toàn Quốc Campuchia, gọi tắt là CNRP, dẫn đầu một đám đông khoảng 6000 người ủng hộ tuần hành qua thủ đô bất chấp những cảnh cáo của giới hữu trách là đừng xuống đường biểu tình.

Những người ủng hộ, trong đó có Phó Chủ tịch CNRP Kem Sokha, đã sử dụng cuộc tuần hành này để kêu gọi Thủ tướng Hun Sen từ chức.

Ông nói: "Chúng tôi, nhân dân Campuchia, cần thay đổi nhà lãnh đạo hiện nay. 'Đa số' dân chúng đã đưa ra quyết định thay đổi, nhưng các lá phiếu đã bị 'ăn cắp' trong cuộc bầu cử hồi tháng Bảy. Nếu họ ăn cắp các lá phiếu của 'Đảng Cứu Nguy' thì điều này có nghĩa là họ đã ăn cắp tiền của các công chức chính phủ và quân đội của chúng ta."

Phe đối lập kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập về những cáo buộc gian lận bầu cử.

Bất chấp những cảnh cáo của cảnh sát, lực lượng an ninh đã cho phép cuộc biểu tình tiến hành, ngăn ngừa được các loại đụng độ bạo động đã xảy ra tại nhiều cuộc biểu tình tại Campuchia trong quá khứ.

Trong khi đó, các giới chức chính phủ kỷ niệm Ngày Nhân Quyền với các buổi lễ của họ tại Phnom Penh, cả tại Sân Vận động Olympic ở trung tâm thủ đô lẫn tại Sảnh Đường thành phố.

Đô trưởng thủ đô Phnom Penh Pa Socheatvong đã nói trước một đám đông khoảng 2000 người tại vận động trường rằng chính phủ đã làm việc để thăng tiến nhân quyền trong nước.

Ông nói rằng, “chính phủ chú trọng vào việc thi hành một nền dân chủ đa đảng và tôn trọng nhân quyền. Ông khuyến khích tất cả mọi người chia sẻ các vấn đề và ý kiến để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng của nhân dân Campuchia.”

Buổi lễ này có sự tham dự của gần 50 tổ chức quốc tế và địa phương, và được hoan nghênh bởi một số người bênh vực xã hội dân sự, những người có đôi khi không thuận thảo với giới hữu trách Campuchia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG