Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ trong Quốc hội khởi động nỗ lực buộc TT Trump từ chức


Điện Capitol ở Thủ đô Washington ngày 7/1/2021.
Điện Capitol ở Thủ đô Washington ngày 7/1/2021.

Các thành viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội hôm 11/1 khởi động nỗ lực buộc Tổng thống Donald Trump từ chức, bắt đầu một tuần hành động lập pháp có thể kết thúc bằng một cuộc bỏ phiếu khiến ông trở thành tổng thống duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ bị luận tội hai lần, theo Reuters.

Hàng nghìn người ủng hộ ông Trump đã xông vào Điện Capitol vào tuần trước, gây gián đoạn việc chứng nhận thắng cử của Tổng thống đắc cử Joe Biden của đảng Dân chủ, trong một cuộc tấn công dữ dội vào trung tâm nền dân chủ Mỹ khiến 5 người thiệt mạng.

Bạo lực xảy ra sau khi Tổng thống Trump phát biểu tại một cuộc tuần hành kêu gọi những người ủng hộ tiến đến Điện Capitol. Ông Trump lặp lại những tuyên bố cho rằng việc ông thất cử là không hợp pháp.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cùng nhiều thành viên đảng Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa nói rằng ông Trump không nên được tin tưởng để làm tổng thống, với nhiệm kỳ kết thúc vào ngày 20 /1.

Bà Pelosi viết cho các thành viên Đảng Dân chủ Hạ viện hôm 10/1: “Để bảo vệ Hiến pháp và nền Dân chủ của chúng ta, chúng ta sẽ hành động khẩn cấp, bởi vì Tổng thống này đại diện cho một mối đe dọa sắp xảy ra đối với cả Hiến pháp và nền Dân chủ.”

Hàng chục người tấn công vào cảnh sát, đánh cắp máy tính và đập vỡ cửa sổ tại Điện Capitol đã bị bắt giữ vì liên quan đến vụ gây bạo lực, và các quan chức đã mở 25 cuộc điều tra khủng bố trong nước.

Ông Trump thừa nhận trong một tuyên bố qua video sau vụ tấn công rằng một chính quyền mới sẽ nhậm chức vào ngày 20/1, nhưng ông chưa xuất hiện trước công chúng. Twitter và Facebook đã đình chỉ tài khoản của ông, với lý do có nguy cơ ông kích động bạo lực.

Khi Hạ viện triệu tập lúc 11 giờ sáng vào 11/1, các nhà lập pháp sẽ đưa ra một nghị quyết yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Hoa Kỳ, cho phép phó tổng thống và Nội các loại bỏ một tổng thống vì bị xem là không còn phù hợp để điều hành công việc.

Ông Pence đã có mặt ở Điện Capitol cùng với gia đình khi những người ủng hộ ông Trump tấn công, và hiện tại ông Pence và Trump không nói chuyện với nhau, cũng theo Reuters. Về phần đảng Cộng hòa, vẫn theo Reuters, đảng này tỏ ra không mấy quan tâm đến việc viện dẫn Tu chính án thứ 25.

VOA Express

XS
SM
MD
LG