Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ: Cuộc tranh luận thứ Tư giữa các ứng viên Tổng thống


Cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Dân Chủ tại cuộc tranh luận lần thứ Tư. (AP)
Cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Dân Chủ tại cuộc tranh luận lần thứ Tư. (AP)

Đêm thứ Ba vừa rồi, 12 ứng viên đang tranh nhau để được Đảng Dân chủ đề cử đại diện cho đảng ra tranh chức Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2020 đã đối mặt nhau trong cuộc tranh luận lần thứ Tư. Cuộc tranh luận kéo dài 3 giờ đồng hồ, kết thúc sau 11 giờ đêm thứ Ba 15/10.

Đúc kết những điều cần biết về cuộc tranh luận trong nội bộ Đảng Dân chủ, nhà phân tích chính trị của Đài NPR nêu lên những điểm mạnh của từng ứng viên:

Ứng viên Elizabeth Warren

Thượng nghị sĩ đại diện bang Massachusetts, Elizabeth Warren, là một trong các ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, gần đây bà đã qua mặt nhiều đối thủ để bước vào hàng ngũ ứng cử viên nặng ký nhất, và điều đó giải thích vì sao, theo phân tích của NPR, bà đã trở thành mục tiêu bị tấn công nhiều nhất trong cuộc tranh luận hôm thứ Ba.

Tuần trước, bà Warren đã bắt kịp ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, trong các cuộc thăm dò công luận trên toàn quốc.

Bà Warren trở thành cái đích bị các đối thủ nhắm tấn công, nhưng các cuộc tấn công mạnh mẽ nhất đến từ một đồng nghiệp có lập trường trung dung: bà Amy Klobuchar. Bà Klobuchar tố cáo bà Warren là không trung thực về cách làm thế nào để chi trả hầu cung cấp chương trình chăm sóc y tế Medicare cho mọi công dân Mỹ.

Đáp lại, bà Warren duy trì lập trường, đáp trả các cuộc tấn công và bảo toàn được uy tín. Bà cáo buộc bà Klobuchar và nhiều ứng viên khác thách thức bà là có những chương trình vận động mơ hồ, chỉ đi loanh quanh mà không nhắm thẳng vào vấn đề.

Ứng viên Joe Biden

Theo NPR, những ai đặt kỳ vọng ông Biden sẽ đưa ra những lập luận mạnh mẽ sau khi các hoạt động doanh thương của con trai ông, Hunter Biden, bị mang ra mổ xẻ, sẽ cảm thấy thất vọng.

Phân tích gia của NPR nhận định, trong khi cựu Phó Tổng thống Biden kết thúc ở vị thế mạnh vào lúc kết thúc tranh luận, đôi khi ông ngập ngừng vấp chữ và về phần lớn né tránh câu hỏi về các hoạt động của con trai ông ở Ukraine. Tuy vậy, ông Biden không bị thách thức nhiều trong đêm tranh luận, trừ lúc ông tuyên bố là ứng cử viên duy nhất có thành tích hoàn tất được những việc lớn, thì bị ông Bernie Sanders phản công ngay: “Vâng, ông đã hoàn tất cuộc chiến tranh tệ hại ở Iraq!”

Ứng viên Bernie Sanders

Ông Sanders bị suy tim cách đây hai tuần, nhưng không thể thấy nơi ông bất cứ sự yếu ớt nào qua cách tranh luận hăng hái và mạnh mẽ của ông vào đêm thứ Ba, không khác gì những cuộc tranh luận trước đây. Điều đó có thể xoa dịu được những lo sợ của những người ủng hộ ông, lo ngại rằng Thượng nghị sĩ đại diện bang Vermont không đủ sức khỏe để có thể hoàn tất một chương trình vận động đòi hỏi nhiều năng lực.

Ông Sanders đã dùng dịp này để loan báo một cuộc tuần hành ở thành phố New York vào cuối tuần này, hầu đánh tan những lo sợ đó.

Ứng viên Amy Klobuchar

Đối mặt với cuộc tranh luận có thể là cuối cùng, bà Klobuchar tranh luận mạnh mẽ, gây ấn tượng tốt cho nhà phân tích của NPR. Nhà lập pháp đại diện bang Minnesota trước đây đã không mấy thành công trên đường vận động, lần này đấu tranh mạnh mẽ để duy trì cuộc vận động, giữa lúc tiêu chuẩn để tiếp tục duy trì trong nhóm các ứng cử viên hàng đầu đang được nâng cao. Bà đưa ra những lập luận có tính thuyết phục rằng bà xuất thân từ tầng lớp trung lưu Mỹ, và là một ứng cử viên thích hợp cho các cử tri không cảm thấy an tâm với các ứng cử viên quá cấp tiến như bà Warren.

Ứng viên Pete Buttigieg

Đang phấn đấu để tăng mức độ ủng hộ trong Đảng Dân chủ, ông Buttigieg tự miêu tả là một nhân vật có lập trường trung hòa, hy vọng sẽ nổi lên nếu như ông Joe Biden vấp ngã. Thời điểm gây ấn tượng nhất của ứng cử viên Buttigieg, theo NPR, là lúc ông nêu bật thời gian phục vụ trong quân ngũ, và những hiểu biết về chính sách đối ngoại. Sau một cuộc tranh luận gay gắt về kế hoạch kiểm soát súng ống, ông Buttigieg tấn công ứng cử viên Beto O'Rourke, nói rằng “Tôi không cần phải nghe những lời dạy bảo của ông về lòng can đảm- chính trị cũng như trong lĩnh vực khác.”

Các ứng viên còn lại

Trong khi 7 ứng cử viên còn lại đôi khi có những điểm mạnh, nhưng điều đó khó có thể nâng cao vị thế của họ trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Ứng cử viên Kamala Harris đưa ra những lập luận mạnh mẽ bênh vực quyền phá thai

Ứng cử viên O’Rourke bày tỏ sự thành thực của mình với những lập luận về kiểm soát súng ống.

Ứng cử viên Andrew Yang tập trung vào điểm mạnh nhất của ông: làm thế nào công nghệ có thể thay đổi lực lượng lao động Mỹ.

Ứng cử viên Tulsi Gabbard củng cố lập trường chống chiến tranh của bà trong một cuộc tranh luận gay gắt với đối thủ Buttigieg về sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở Syria.

Ứng cử viên Tom Steyer, tỷ phú duy nhất ra tranh cử bên Đảng Dân chủ, tuyên bố ông ủng hộ việc đánh thuế người giàu có.

Ứng cử viên Cory Booker xoay chuyển một cuộc tranh luận về kiểm soát súng ống sang vấn đề bạo động tại những khu nội thành, và tránh tập trung vào các vụ nổ súng bừa bãi, giết người hàng loạt.

Và cuối cùng, ứng cử viên Julian Castro nêu lên vấn đề nhập cư và di trú, vấn đề hầu như không hề được đề cập trong đêm tranh luận. Ông Castro nói: “Tôi muốn mọi người, những người đã chứng kiến cảnh các tù nhân ISIS được tự do ra khỏi nhà tù trong tuần này, hãy nghĩ tới sự phi lý về ông Tổng thống Trump bắt trẻ nhỏ nhốt vào lồng, trong khi bỏ mặc cho các tù nhân ISIS được hưởng tự do.”

Theo các nhà phân tích chính trị, vấn đề nổi bật được mang ra bàn cãi trong đêm tranh luận là vấn đề chăm sóc sức khỏe, trong khi các vấn đề di trú, biến đổi khí hậu và sắc tộc không hề được nêu ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG