Đường dẫn truy cập

Đảng CS Trung Quốc kỷ luật đại gia Nhậm Chí Cường


Đại gia bất động sản Nhậm Chí Cường, biệt danh 'Nhậm Đại Pháo' là một 'thế hệ hồng thứ hai', có cha là Nhậm Tuyền Sinh từng làm Thứ trưởng Thương mại.
Đại gia bất động sản Nhậm Chí Cường, biệt danh 'Nhậm Đại Pháo' là một 'thế hệ hồng thứ hai', có cha là Nhậm Tuyền Sinh từng làm Thứ trưởng Thương mại.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã áp dụng lệnh quản chế một năm với một đại gia sau khi ông này công khai chỉ trích các chính sách về truyền thông của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 2.

Các nhà phân tích nói rằng quyết định này nhằm mục đích tạo ra một hiệu ứng gây sợ hãi trong giới đảng viên cũng như những người có ảnh hưởng lớn tới dư luận trong nước.

Tuy nhiên, họ thêm rằng động thái nhằm bịt miệng đại gia bất động sản tên là Nhậm Chí Cường, thường được gọi là Donald Trump của Trung Quốc, cũng là một cái tát vào mặt vị chủ tịch sau khi ông Tập công khai kêu gọi các nhà lãnh đạo đảng lắng nghe các ý kiến trên mạng vào cuối tháng trước.

Theo truyền thông nhà nước, sự trừng phạt mà người ta đã chờ đợi từ lâu được công bố hôm 2/5 sau khi đảng kết luận rằng ý kiến của ông Nhậm trên trang blog của ông gây ra "ảnh hưởng đồi bại" và "nhiều lần đi ngược lại các nguyên tắc cơ bản của đảng ".

Chính quyền trong tay Đảng?

Trước khi tài khoản Weibo của ông bị chính quyền đóng cửa, vị đại gia nói năng sắc sảo đã đăng các ý kiến cho gần 38 triệu người theo dõi trực tuyến đọc, có nội dung "Chính quyền nhân dân đã biến thành chính quyền trong tay đảng từ khi nào?" để đáp lại lời kêu gọi của ông Tập là truyền thông nhà nước phải tuân theo đường lối của đảng.

Kể từ đó đã có những lời kêu gọi phải khai trừ ông Nhậm. Song theo ông Lâm Hoà Lập, một chuyên gia về chính trị trong giới chóp bu của Trung Quốc, đại gia có tài sản ước tính trị giá khoảng 22 triệu đôla cuối cùng đã chỉ bị xử lý nhẹ tay trong tuần này, nhờ vào với vị thế chính trị của ông.

Hình phạt khoan hồng

Ông Lâm nói: "Người ta đã làm câm tiếng nói của ông ấy một cách hiệu quả. Dù vậy, khi bạn so sánh việc xử lý các nhà bất đồng chính kiến, bạn sẽ thấy ông chỉ bị xử lý tương đối khoan hồng".

Ông Nhậm, biệt danh "Nhậm Đại Pháo" là một "thế hệ hồng thứ hai", có cha là Nhậm Tuyền Sinh từng làm Thứ trưởng Thương mại.

Bản thân là một doanh nhân thành công, đại gia 65 tuổi có nhiều quan hệ cả với giới chính trị và kinh doanh; đặc biệt, ông có quan hệ với với Vương Kỳ Sơn, một ủy viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Mặc dù vậy, đảng có vẻ nhất quyết muốn loại ông Nhậm ra khỏi con mắt của công chúng.

Đảng CS Trung Quốc kỷ luật đại gia Nhậm Chí Cường
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:39 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG