Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng sản khai trừ cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ


Ông Lê Viết Chữ - Ảnh: Bộ Công an
Ông Lê Viết Chữ - Ảnh: Bộ Công an

Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 26/4 ra thông báo kỷ luật ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư tỉnh Quảng Ngãi bằng hình thức khai trừ ông ra khỏi đảng vì hành vi “nhận hối lộ”, “ảnh hưởng xấu” đến uy tín của tổ chức này.

Truyền thông nhà nước dẫn thông báo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng hôm 26/4 đánh giá rằng ông Chữ, cựu ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12, “đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương”.

Thông báo nói thêm rằng cựu Bí thư tỉnh Quảng Ngãi có hành vi “tiêu cực, nhận hối lộ, gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền địa phương”.

Trước đó, như VOA đã đưa tin, công an Việt Nam vào ngày 27/3 bắt giam ông Chữ với cáo buộc “nhận hối lộ” của tập đoàn Phúc Sơn để trao các gói thầu xây dựng của nhà nước cho tập đoàn này.

Ông Chữ bị cáo buộc đã giúp cho ông Nguyễn Văn Hậu, hay còn gọi là Hậu ‘Pháo’, chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn, người đã bị bắt trước đó, trúng gói thầu thi công tuyến đường chính trong dự án đường bờ nam sông Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi.

Ngoài vụ tập đoàn Phúc Sơn hối lộ ông Chữ để được “tạo điều kiện” trúng thầu, doanh nghiệp này bị cho là đã khiến con đường chính trị của một quan chức cấp cao hơn - là ông Võ Văn Thưởng - bị gãy đổ. Ông Thưởng phải từ chức chủ tịch nước hồi tháng trước, bị loại ra khỏi Trung ương Đảng, sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định ‘có sai phạm’.

Mặc dù sai phạm cụ thể của ông Thưởng không được Đảng công bố nhưng những nguồn tin trong hậu trường nói việc ông từ chức có dính đến tập đoàn Phúc Sơn từ thời ông Thưởng còn làm bí thư Quảng Ngãi, là cấp trên của ông Chữ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG