Đường dẫn truy cập

Dàn xếp đám cưới giả cho hai phụ nữ Việt, một người Singapore bị bỏ tù


Ảnh Tư liệu
Ảnh Tư liệu

Một người đàn ông Singapore bị tuyên án tù 18 tháng và phạt vạ S$13,000 vì đã dàn xếp đám cưới giả cho hai cặp ‘chồng Singapore-vợ Việt’.

Ông Tan Chuen Zin, 42 tuổi, bị bắt vào tháng Ba năm 2017, ông bị kết tội dàn xếp đám cưới giả và tội chứa chấp các phụ nữ người Việt, cho dù ông biết là họ vi phạm Luật Di trú Singapore, tin tổng hợp từ báo Straight Times và Channel News Asia (CNA) cho biết.

Nếu không trả tiền phạt, ông Tan sẽ phải ở thêm 3 tháng tù.

Đám cưới giả là một thủ đoạn để giúp những người ngoại quốc nhập cảnh hoặc gia hạn thời gian cư ngụ tại Singapore. Hành động này đã bị hình sự hóa từ năm 2012.

Trong vụ đầu tiên, ông David Sim, 52 tuổi, liên lạc với ông Tan vào tháng 5 năm 2016, để xin được cố vấn tìm việc làm. Lúc đó ông Sim đang trong tình cảnh túng bấn, nên đồng ý với giải pháp do ông Tan đề nghị, là làm đám cưới giả để lấy tiền.

Trang mạng CNA cho biết là theo thỏa thuận, ông Sim phải bảo lãnh cho một phụ nữ Việt Nam để bà xin giấy tờ lưu trú. Đánh đổi lại, ông Sim được trả S$4000, cộng thêm S$300 mỗi lần giấy phép được gia hạn.

Hai tháng sau, vào tháng , cô Tran Thuy Bich Tran, 24 tuổi, tham khảo ý kiến của ông Tan vì giấy phép làm việc của cô sắp hết hạn mà cô vẫn muốn ở lại Singapore.

Ông Tan đề nghị cô làm đám cưới giả, và dàn xếp cho cô gặp ông Sim. Đám cưới giả được tổ chức tại một nhà hàng vào tháng 11 năm 2018.

Cô Tran trả ông Tan S$9000, và đồng ý trả S$300 mỗi lần giấy phép được gia hạn. Cô không ở với ‘chồng mới cưới’, mà thuê nhà của ông Tan và trả cho ông này S$530 mỗi tháng.

Cô Tran và ông Sim bị nhân viên Cơ quan Kiểm soát vấn đề nhập cư Singapore (ICA) bắt giữ ngày 20/2/2017, phạt mỗi người 6 tháng tù về tội làm đám cưới giả, và khai man.

Báo Straight Times của Singapore cho biết trong trường hợp thứ nhì, ông Tan ‘mai mối’ cho Tan Jian You, một người đàn ông Singapore 27 tuổi gặp khó khăn tài chính với cô Vo Thi Diem Kieu, 23 tuổi. Ông Tan Jian You đồng ý làm đám cưới giả với giá S$1,500 để giúp cô Kieu xin giấy nhập cảnh và ở lại Singapore.

Đám cưới được tổ chức tại một nhà hàng. Cô Diem Kieu trả cho ông Tan, người dàn xếp đám cưới giả, S$9000. Cô Kieu cũng ở thuê nhà ông Tan, và cũng trả tiền mướn nhà hàng tháng là S$530.

Cặp ‘chồng Sing vợ Việt’ giả mạo thứ nhì bị bắt vào ngày 20/2/2017 và cũng bị phạt 6 tháng tù mỗi người.

Vẫn theo tờ Straight Times, ICA cảnh báo rằng bất cứ ai vi phạm luật di trú của Singapore, hay tổ chức, hỗ trợ để dàn xếp đám cưới giả, sẽ bị phạt tới S$10,000 hoặc bị bỏ tù tối đa 10 năm, hoặc phải chịu cả hai hình phạt vừa kể.

VOA Express

XS
SM
MD
LG