Đường dẫn truy cập

Dân Tây Tạng biểu tình kỷ niệm cuộc khởi nghĩa chống Trung Quốc


Dân Tây Tạng lưu vong biểu tình trong thủ đô New Delhi của Ấn Độ, cầm cờ Ấn và ảnh của nhà lãnh đạo tinh thần, đức Đạt Lai Lạt Ma, 10/3/13
Dân Tây Tạng lưu vong biểu tình trong thủ đô New Delhi của Ấn Độ, cầm cờ Ấn và ảnh của nhà lãnh đạo tinh thần, đức Đạt Lai Lạt Ma, 10/3/13
Người Tây Tạng lưu vong biểu tình tại nhiều nơi ở châu Á và châu Âu hôm Chủ nhật để đánh dấu năm thứ 54 cuộc khởi nghĩa chống sự cai trị của Trung Quốc bị thất bại.

Tại thành phố Dharamsala của Ấn Độ, nơi chính phủ Tây Tạng lưu vong đặt trụ sở, cảnh sát đã ngăn chặn khiến một người đàn ông không thể tự thiêu trong lúc hàng trăm người Tây Tạng tụ tập kỷ niệm cuộc khởi nghĩa bất thành vào năm 1959.

Ngoài ra còn có các cuộc biểu tình chống Trung Quốc trong thủ đô New Delhi của Ấn Độ, và ở Đài Loan.
Dân Tây Tạng biểu tình chống Trung Quốc trong thủ đô Đài Loan
Dân Tây Tạng biểu tình chống Trung Quốc trong thủ đô Đài Loan

Tuy nhiên, tại Nepal, cảnh sát được bố trí dày đặc khiến người biểu tình không thể xuống đường. Khoảng 20.000 người Tây Tạng sống lưu vong ở Nepal, và chính phủ nước này đang bị áp lực mạnh của Trung Quốc về vấn đề người này.

Hàng ngàn người Tây Tạng từ khắp châu Âu đã tham gia tuần hành ở Brussels để thúc giục Liên hiệp châu Âu tiếp xúc với Trung Quốc nhằm chấm dứt sự đàn áp và đem lại hòa bình cho quê hương của họ đang trong tình trạng tranh chấp.

Từ 2009 đến này đã có hơn 100 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối sự tàn bạo ngày càng tăng của giới hữu trách Trung Quốc. Đa số các vụ tự thiêu xảy ra tại Trung Quốc, bên trong các khu vực có người Tây Tạng sinh sống.

Trong mấy tháng qua, chính phủ Trung Quốc đã gia tăng các chiến thuật để ngăn các vụ biểu tình phản đối, qua việc câu lưu, bỏ tù những người họ nói khích động bất ổn.

Trung Quốc cho rằng Tây Tạng là một phần lãnh thổ của họ trong nhiều thế kỷ, nhưng người Tây Tạng nói rằng khu vực này đã có một lịch sử độc lập lâu dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG