Đường dẫn truy cập

Dân Philippines vẫn ủng hộ TT Duterte


Tư liệu - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tư liệu - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Hơn ba phần tư người dân Philippines bày tỏ hài lòng về sự lãnh đạo của Tổng thống Rodrigo Duterte trong 90 ngày đầu tiên từ khi ông lên nhậm chức. Trong khoảng thời gian này ông tiếp tục trấn áp không nương tay tội phạm buôn ma túy và thường xuyên chỉ trích các lãnh đạo phương Tây.

Theo một cuộc thăm dò do cơ quan SWS thực hiện thì 76% những người trả lời phỏng vấn nói cho tới nay họ vẫn hài lòng với sự lãnh đạo của Tổng thống Duterte, chỉ có 11% nói họ không hài lòng, và 13% không có ý kiến.

Theo SWS thì điều này cho thấy mức ủng hộ mà dân chúng Philippines dành cho tổng thống Duterte tại thời điểm này là “rất tốt.”

SWS cho biết mức ủng hộ từ 50% tới 69% là ‘rất tốt’, trên 70% được coi là ‘xuất sắc’. Tỉ lệ ủng hộ mà dân chúng dành cho ông Duterte là 64%.

Ông Duterte đắc cử tổng thống trước đây trong năm phần lớn nhờ lời hứa sẽ hành động quyết liệt để trấn áp những tay buôn ma túy và tội phạm hình sự.

Cảnh sát Philippines và những đội dân phòng đã giết chết ít nhất 3.600 người về tội sử dụng hay buôn bán ma túy kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào cuối tháng 6 năm nay.

Cuộc thăm dò 1.200 đối tượng được tiến hành từ ngày 24 đến ngày 27 tháng 9, chỉ vài tuần sau khi ông Duterte buông ra những lời lẽ khiếm nhã đối với Tổng thống Barack Obama vì nhà lãnh đạo Mỹ chỉ trích chiến dịch đàn áp tội phạm ma tuý không nương tay của ông.

Trong một bài diễn văn trước báo chí ngày 5 tháng 9, ông Duterte đã nhục mạ tổng thống Obama là “con của gái điếm” và tuyên bố “không ai có quyền lên lớp” ông về những vấn đề nhân quyền.

Ông Duterte cũng dùng những lời lẽ tương tự đối với các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu và Liên hiệp quốc.

Mỹ và Philippines tập trận - có thể là lần cuối cùng trên biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:08 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG