Đường dẫn truy cập

Đàn ông Hà Lan, phụ nữ Latvia cao nhất thế giới


Ảnh minh họa - Các môn thể thao như bóng rổ, bóng chuyền, hay thậm chí là bóng ném hỗ trợ tăng trưởng chiều cao nhờ các động tác vươn với.
Ảnh minh họa - Các môn thể thao như bóng rổ, bóng chuyền, hay thậm chí là bóng ném hỗ trợ tăng trưởng chiều cao nhờ các động tác vươn với.

Đàn ông Hà Lan và phụ nữ Latvia cao nhất thế giới; còn đàn ông Đông Timor và phụ nữ ở Guatemala thấp nhất thế giới, theo một cuộc nghiên cứu mới.

Cuộc nghiên cứu toàn diện do các khoa học gia thuộc Trường Quốc học Imperial College London (Anh quốc) dẫn đầu theo dõi chiều cao nơi người trưởng thành trẻ tuổi trong thế kỷ qua. Nghiên cứu phát hiện rằng trong giai đoạn từ 1914 đến 2014, tại một số nước, dân chúng tăng trưởng chiều cao trong khi ở một số quốc gia khác chiều cao trung bình của dân số lại giảm.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, đàn ông Hà Lan có chiều cao trung bình trên 182cm và phụ nữ Latvia có chiều cao trung bình hơn 170cm. Chỉ số chiều cao tại cả hai nước này đều tăng kể từ năm 1914. Nguyên nhân vì sao?

Các nhà khoa học đồng ý rằng thực tế này có liên quan đến yếu tố thể thao, như lời bà Silvija Umbrasko thuộc đại học Riga Stradins ở Latvia:

“Chiều cao phụ nữ có thể tăng trưởng nhờ các hoạt động thể thao, đặc biệt các hoạt động thể dục thể thao ở tuổi dậy thì khi cơ thể tăng trưởng và phát triển. Các môn thể thao như bóng rổ, bóng chuyền, hay thậm chí là bóng ném hỗ trợ tăng trưởng chiều cao nhờ các động tác vươn với.”

Tuy nhiên, các khoa học gia cho biết sức tăng trưởng của mỗi cá nhân chủ yếu phụ thuộc vào dinh dưỡng cùng các yếu tố về môi trường và di truyền.

Phụ nữ Latvia nay đang dẫn đầu hành tinh về chiều cao, nhưng hàng trăm năm trước, họ chỉ xếp thứ 28 trên thế giới mà thôi.

Nhìn chung, 10 nước có dân số cao nhất trong năm 2014 chủ yếu ở Châu Âu. Mấy chục năm gần đây, người dân châu lục này mỗi ngày một cao lên nhờ dinh dưỡng cải thiện. Nhiều nước Châu Phi và Trung Đông có chiều cao dân số giảm kể từ năm 1914.

Khoảng 20 năm trước, Mỹ đạt tăng trưởng chiều cao ổn định, nhưng đã bị tuột từ hạng 3 xuống hạng 37 về chiều cao nam và hạng tư xuống hạng 42 về chiều cao nữ.

Tại Đông Timor, chiều cao trung bình của nam giới là 160cm. Dân chúng tại các nước như Yemen, Lào, Madagascar, và một số nước Châu Á và Châu Phi có chiều cao khá khiêm tốn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG