Đường dẫn truy cập

Dân mạng phẫn nộ việc TQ tung cảnh thảm sát Gạc Ma để tuyên truyền 


Trung Quốc đưa hình ảnh thảm sát Gạc Ma vào video tuyên truyền
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:53 0:00

Trung Quốc đưa hình ảnh thảm sát Gạc Ma vào video tuyên truyền

Cộng đồng mạng phẫn nộ trước hình ảnh được cho là tàu Trung Quốc xả súng vào các công binh Việt Nam ở Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa năm 1988 được Bắc Kinh đưa vào đoạn video chào mừng 70 năm thành lập Hải quân Trung Quốc.

Đoạn video này được đưa lên trang chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc với hình ảnh mà các nhà hoạt động trong nước tin là binh sĩ hải quân Việt Nam bị thảm sát trên đá Gạc Ma.

Nhà hoạt động Lê Thăng Long ở Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ với VOA nhận định của ông về đoạn băng mang tính truyên truyền của Hải quân Trung Quốc xuất hiện từ ngày 16/4 và gây phản ứng mạnh trên cộng đồng mạng Việt Nam.

“Đặc biệt nghiêm trọng là trong phần mở đầu có quay lại cảnh sát hại 64 chiến sĩ Việt Nam tại đảo Gạc Ma và năm 1988 và một số hình ảnh Trung Quốc xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Tôi cảm thấy rất buồn về việc này. Tôi nghĩ rằng mình cần có tiếng nói và đã gửi bức thư cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.”

Đoạn video được Trung Quốc tung ra trong bối cảnh Việt Nam cử hai chiến hạm hiện đại nhất của nước này là 011- Đinh Tiên Hoàng và 015-Trần Hưng Đạo sang TP Thanh Đảo tham dự lễ duyệt binh nằm trong khuôn khổ các sự kiện kỉ niệm 70 năm thành lập Hải quân Trung Quốc, diễn ra vào ngày 24/03.

Theo báo Quân đội Nhân dân, thay mặt phía Việt Nam tham dự lễ duyệt binh là Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Hải quân Việt Nam.
Hải chiến Gạc Ma năm 1988 là một cuộc chiến chớp nhoáng nhưng đẫm máu, cướp đi sinh mạng của 64 binh sĩ Việt Nam.

Blogger Nguyen Thanh viết trên Facebook: “Thước phim chiếu kỉ niệm mở đầu bằng hình ảnh đánh chiếm Gạc Ma... Công khai dắt mũi Việt Nam trước mặt Thế giới... Còn gì đau hơn!.”

Ông Lê Thăng Long nói:

“Tại sao một nước lớn như Trung Quốc phải đưa cảnh giết người nước khác để xem đó là niềm tự hào? Tại sao phải truyên truyền rộng rãi việc này?

“Tôi tin rằng việc hợp tác hữu nghị giữa hải quân các nước là cần thiết thay vì phải đối đầu với nhau. Tôi mong là các vấn đề tồn đọng liên quan đến việc Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam trước đây sẽ được giải quyết trong Hòa Bình.”

Cựu binh Gạc Ma Lê Hữu Thảo nói với VOA:

“Mình không kích động chiến tranh hay khơi dậy để làm gì, nhưng đó là sự thật của lịch sử và nền hòa bình đã phải trả giá bằng xương máu. Đối với Trung Quốc, thật sự mà nói chúng ta không có cái gì vĩnh viễn, bạn cũng không vĩnh viễn và thù cũng không vĩnh viễn.”

Truyền thông Trung Quốc cho hay, tổng cộng có 61 quốc gia gửi các phái đoàn tới tham dự sự kiện được cho là cơ hội để Trung Quốc chứng tỏ sức mạnh hải quân.

Phía dưới đoạn video cũng dẫn số liệu nói rằng Trung Quốc đã tiến hành “hơn 1.200 cuộc chiến lớn nhỏ” trên biển trong 70 năm qua.

Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc nói rằng: “Trong tương lai, Hải quân Trung Quốc sẽ gìn giữ hoà bình, bình yên của đại dương cùng với hải quân các nước trong thực tiễn quan niệm an ninh mới là an ninh chung, tổng hợp, hợp tác và bền vững, thúc đẩy phát triển phồn vinh của hải dương, tiếp tục ra sức xây dựng “cộng đồng cùng chung vận mệnh trên biển.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG