Đường dẫn truy cập

Dân Cuba biểu tình phản đối chế tài của Mỹ


Người Cuba tuần hành trong một cuộc tập hợp Ngày Quốc tế Lao động ở Havana, Cuba, ngày 1 tháng 5, 2019.
Người Cuba tuần hành trong một cuộc tập hợp Ngày Quốc tế Lao động ở Havana, Cuba, ngày 1 tháng 5, 2019.

Hàng triệu người Cuba ngày 1/5 xuống đường phản đối các chế tài mới của chính quyền Trump áp đặt lên đảo quốc vùng biển Caribê này và các nỗ lực của Mỹ nhằm lật đổ chính phủ của nước đồng minh xã hội chủ nghĩa Venezuela.

"Chúng tôi sẽ đưa ra một phản ứng mạnh mẽ, vững chắc và mang tính cách mạng đối với các tuyên bố chứa đầy những đe dọa, khiêu khích, dối trá và vu khống của đế chế Yankee," Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel viết trên Twitter trước bình minh ở Havana.

Các cuộc tuần hành hàng năm trên khắp đất nước cộng sản này, đánh dấu Ngày Quốc tế Lao động, đã tạo cơ hội đầu tiên để phản đối công khai một cuộc công kích của Mỹ nhắm vào chủ nghĩa xã hội trong khu vực vốn được tuyên bố bởi cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton vào cuối năm ngoái. Việc này theo sau một loạt những chế tài mới nhắm vào Venezuela, Cuba, Nicaragua cùng tình trạng dường như khan hiếm các mặt hàng cơ bản ở Cuba.

"Chúng tôi lên án các hành động nhằm gây bất ổn cho các chính phủ cánh tả và cấp tiến, đặc biệt là ở Venezuela và Nicaragua," theo một tuyên bố được đọc khi bắt đầu cuộc tuần hành tại Quảng trường Cách mạng lịch sử của Havana.

Chính phủ Cuba đã cho thấy họ không thể chống lại các chế tài và những vụ công kích mới của Mỹ nhắm vào Nicaragua và đặc biệt là Venezuela, Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao phương Tây cho biết.

"Họ đang làm những gì có thể thông qua các kênh ngoại giao để hỗ trợ đối thoại ở Venezuela và chắc chắn vẫn có ảnh hưởng với châu Phi và các nước đang phát triển khác", một đại sứ châu Âu nói.

"Và họ chắc chắn đang sử dụng tình hình để tăng cường hỗ trợ chính trị ở nhà và hỗ trợ ở nước ngoài nơi họ có thể. Họ không thể làm gì nhiều hơn nữa", ông nói.

Hôm 30/4, ông Trump đe dọa "cấm vận đầy đủ và toàn phần ở đây" và sẽ có thêm các chế tài nếu quân đội Cuba tiếp tục chống lưng cho chính phủ Venezuela của Tổng thống theo xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro. Những phát biểu này được đưa ra sau khi ông Bolton nói có hơn 20.000 nhân viên quân sự Cuba ở Venezuela và những người đào tị cấp cao khả dĩ đang khiếp sợ cơn thịnh nộ của Cuba.

Cuba đã nhiều lần phủ nhận họ có binh sĩ ở Venezuela.

"Bolton là một kẻ nói dối bệnh hoạn, thông tin sai về Tổng thống Trump. Không có quân đội Cuba ở Venezuela hay Cuba tham gia các hoạt động quân sự hoặc an ninh", Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đã tweet vào hôm thứ Ba.

Dù các cuộc tuần hành trên khắp Cuba do chính phủ tổ chức, người dân Cuba có phần chắc bị sốc và tức giận vì mối quan hệ xấu đi nhanh chóng với Mỹ trong những tháng gần đây, theo Reuters. Họ cũng coi Venezuela là một đồng minh và là nguồn cung ứng nhu yếu phẩm cho họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG