Đường dẫn truy cập

Dân châu Phi chứng kiến hiện tượng nhật thực hiếm có


Mặt trăng che khuất một phần mặt trời ở Sidon, miền nam Li-băng, 3/11/13
Mặt trăng che khuất một phần mặt trời ở Sidon, miền nam Li-băng, 3/11/13
Dân trên khắp lục địa châu Phi đã chứng kiến hiện tượng nhật thực toàn phần hôm Chủ nhật, bầu trời tối lại trong một khoảng thời gian ngắn khi di chuyển qua đại lục này.

Mặt trăng bắt đầu che khuất một phần mặt trời khi di chuyển phía trên Đại tây dương vào sáng sớm chủ Nhật, và sau đó nhật thực toàn phần đã xảy ra, trước khi người ta có thể nhìn thấy mặt trời xuất hiện lại ở Tây Phi. Dân ở Gabon có thể xem nhật thực toàn phần đầy đủ nhất, kéo dài trong hơn 1 phút.

Nhật thực toàn phần chỉ có thể thấy được ở một dải đất hẹp ở châu Phi chấm dứt ở Ethiopia và Somalia. Phía đông Bắc Mỹ và phía nam châu Âu có thể nhìn thấy nhật thực một phần.

Nhật thực xảy ra khi mặt trăng nằm giữa Trái đất và mặt trời trong khi di chuyển, và che khuất toàn thể hoặc một phần mặt trời trong vài phút. Nhật thực hôm Chủ nhật là một hiện tượng hiếm có, có lúc mặt trăng hoàn toàn che khuất mặt trời và có lúc người ta chỉ nhìn thấy một quầng sáng của mặt trời.

Những người xem nhật thực được cảnh báo không nên nhìn trực tiếp vào hiện tượng này, vì tia sáng mặt trời vẫn có thể có hại cho mắt.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG