Đường dẫn truy cập

Dân biểu Hoa Kỳ gặp Đại sứ Kritenbrink bàn việc di cư Việt bị trục xuất


Từ trái sang, Đại sứ Daniel Kritenbrink, Dân biểu Alan Lowenthal, và Dân biểu Lou Correa. (Ảnh: Website Lou Correa)
Từ trái sang, Đại sứ Daniel Kritenbrink, Dân biểu Alan Lowenthal, và Dân biểu Lou Correa. (Ảnh: Website Lou Correa)

Các dân biểu liên bang Hoa Kỳ trong tuần vừa có cuộc gặp với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có việc Hoa Kỳ trục xuất người di cư phạm tội về Việt Nam.

Trong một thông báo hôm 25/4, Dân biểu Alan Lowenthal cho biết ông cùng với nữ dân Biểu Zoe Lofgren và Dân biểu Lou Correa vừa có cuộc gặp với Đại sứ Kritenbrink tại thủ đô Washington để bàn về một số vấn đề liên quan tới Việt Nam như những vụ vi phạm nhân quyền, vấn đề tù nhân lương tâm, vấn đề cấp thị thực y tế khẩn cấp, thương mai, vụ Formosa gây thảm họa môi trường, và đặc biệt là vấn đề Hoa Kỳ trục xuất di cư Việt phạm tội ở Mỹ về nước.

Dân biểu Lowenthal, đại diện cho quận 47 bang California, nói: “Tôi an tâm khi ông đại sứ tỏ thiện chí sẵng sàng làm việc với văn phòng của tôi về các vấn đề này.”

Trong một thông cáo báo chí ngày 25/4, Dân Biểu Correa, đại diện cho quận 46 bang California, nói ông rất vinh dự có cơ hội gặp gỡ Đại Sứ Kritenbrink, cùng với hai đồng viện cùng là thành viên của nhóm các nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ quan tâm tới tình hình Việt Nam, (tức Nhóm Caucus on Vietnam), trao đổi những vấn đề mà cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ quan tâm.

ICE bắt người di cư phạm tội.
ICE bắt người di cư phạm tội.

Dân Biểu Correa nhận định rằng, để bảo đảm mối quan hệ lâu dài giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, các dân biểu và nghị sĩ Mỹ phải tiếp tục lên tiếng về nhân quyền, và phải đề cao giá trị nhân phẩm của con người và tự do tôn giáo.

Dân Biểu Correa cũng đề cập đến kế hoạch của chính phủ Tổng thống Trump trục xuất hơn 8,000 người tị nạn Việt Nam về nước. Dân Biểu Correa nhấn mạnh “…Đối với phần lớn cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, Hoa Kỳ không chỉ là quê hương, mà còn là nơi bảo vệ họ khỏi sự đàn áp của nhà cầm quyền Việt Nam…”.

Vào tháng 11 năm ngoái, hai dân biểu Correa và Lowenthal cùng với dân biểu đại diện cho các cộng đồng cử tri gốc Á khác đã viết thư yêu cầu Cơ quan Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) trả tự do cho những người di dân từ Việt Nam và Campuchia và đừng trục xuất họ về nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG