Đường dẫn truy cập

Dân biểu đòi FBI giao tài liệu về Comey, Flynn


Dân biểu Jason Chaffetz (ảnh tư liệu, 5/2016)
Dân biểu Jason Chaffetz (ảnh tư liệu, 5/2016)

Một dân biểu chủ chốt của đảng Cộng hòa đã yêu cầu FBI giao nộp bất kỳ tài liệu nào liên quan đến cáo buộc của cựu giám đốc James Comey rằng Tổng thống Donald Trump đã đề nghị ông hủy cuộc điều tra của FBI về cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Trong một bức thư gửi quyền Giám đốc Andrew McCabe, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Jason Chaffetz yêu cầu nộp tất cả các tài liệu liên quan đến ông Comey và ông Trump cho ủy ban trước ngày 24 tháng 5.

Tờ New York Times là báo đầu tiên đăng bài về chuyện này tối thứ Ba, cho hay ông Comey đã viết một bản ghi nhớ nêu ra chi tiết cuộc đối thoại giữa ông với ông Trump, một ngày sau khi ông Flynn từ chức vì bị áp lực hồi tháng 2.

Dân biểu Adam Schiff (đảng Dân chủ, bang California), thuộc Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói:

"Nếu cần, tôi nghĩ chúng ta nên ra trát đòi họ tuân thủ, nhưng hy vọng là họ sẽ tự nguyện nộp tài liệu cho chúng tôi. Có cáo buộc là chính tổng thống thừa nhận rằng ông đã nêu ra vấn đề trong bối cảnh liệu ông Comey có tiếp tục duy trì chức vụ giám đốc FBI hay không, trong khi ông là đối tượng bị điều tra, trong bối cảnh có báo cáo của giám đốc hoặc cộng sự của giám đốc rằng về cơ bản, ông được yêu cầu thể hiện lòng trung thành đối với tổng thống, và giờ đây với cáo buộc theo đó tổng thống đòi ông hủy bỏ cuộc điều tra về ông Michael Flynn, như thế là quá đủ rồi".

Ông Trump đột ngột sa thải ông Comey vào tuần trước, gây ra những tranh cãi chính trị, và ngày càng có nhiều người kêu gọi phải có một công tố viên đặc biệt hoặc ủy ban độc lập để điều tra về vai trò của Nga, can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái. Đặc biệt là liệu có bất kỳ mối liên hệ nào giữa Nga với các thành viên trong ban vận động tranh cử của ông Trump hay không.

Ông Flynn từ chức sau khi có tin là Bộ Tư pháp đã cảnh báo Tòa Bạch Ốc rằng cựu tướng lãnh này có nguy cơ bị tống tiền vì các cuộc tiếp xúc với Đại sứ Nga Sergey Kislyak trước khi ông Trump nhậm chức.

Một số nhà phân tích cho rằng bất kỳ yêu cầu nào như vậy của tổng thống có thể bị coi là có tính cách cản trở công lý, một tội có thể dẫn đến việc ông Trump bị Quốc hội luận tội.

Tòa Bạch Ốc ra tuyên bố tối thứ Ba, phủ nhận ông Trump đã yêu cầu ông Comey hoặc bất cứ ai khác chấm dứt cuộc điều tra về ông Flynn.

Đây là vụ rắc rối mới nhất gây xáo trộn đối với chính quyền non trẻ của ông Trump, vốn đang phải đối phó với rắc rối liên quan đến các tin cho rằng ông Trump đã tiết lộ thông tin nhạy cảm trong một cuộc họp với các quan chức Nga tuần trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG