Đường dẫn truy cập

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung sắp hoàn tất


Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã được những tiến bộ khiến Nhà Trắng quyết định hoãn thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.
Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã được những tiến bộ khiến Nhà Trắng quyết định hoãn thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc có thể đang trong những tuần đàm phán cuối cùng để đạt một thỏa thuận nhằm giảm bớt tranh chấp thuế quan ăn miếng trả miếng, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer nói hôm thứ Ba.

Washington và Bắc Kinh đã áp thuế nhập khẩu lên các sản phẩm của nhau và việc này đã gây thiệt hại hàng tỉ đôla cho hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, làm chao đảo thị trường và làm gián đoạn chuỗi sản xuất và cung ứng.

Mỹ đang thúc ép Trung Quốc chấm dứt các tập tục và chính sách mà họ nói rằng đã mang lại cho các công ty Trung Quốc những lợi thế không công bằng, bao gồm trợ cấp công nghiệp, giới hạn khả năng tiếp cận của các công ty nước ngoài và đánh cắp tài sản trí tuệ.

“Chúng tôi hi vọng chúng tôi đang trong những tuần cuối cùng để đạt một thỏa thuận,” ông Light Lighthizer, quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ, nói trong phiên điều trần của Ủy ban Tài chính Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba, mặc dù ông cảnh báo là những vấn đề lớn vẫn còn tồn tại.

“Nếu những vấn đề đó không được giải quyết theo hướng có lợi cho Mỹ, chúng ta sẽ không có thỏa thuận.”

Các nhà lập pháp truy vấn ông Lighthizer để biết thêm chi tiết về việc chính quyền Trump có ý định giữ nguyên thuế quan để đảm bảo Trung Quốc tuân thủ bất kì thỏa thuận nào hay không.

“Trọng tâm của cuộc đàm phán từ phía Trung Quốc là xóa bỏ” thuế quan của Mỹ, ông Lighthizer nói. “Nếu đó là một sự nhượng bộ, thì đó là điều đang được bàn luận.”

Mỹ đang giải quyết các vấn đề cơ cấu về quyền sở hữu tài sản trí tuệ “bằng sự chính xác” trong các cuộc đàm phán và sắp đạt được thỏa thuận giải quyết vấn đề thao túng tiền tệ, ông nói thêm.

Tiến bộ trong các cuộc đàm phán hồi tháng trước đã khiến Nhà Trắng hoãn vô thời hạn thuế quan đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỉ đôla của Trung Quốc, dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 2 tháng 3. Điều này dẫn đến nhiều kì vọng rằng sẽ có một thỏa thuận được kí kết, dù các quan chức chính quyền Trump cho biết hôm thứ Sáu rằng một cuộc gặp trực tiếp khác chưa được lên lịch.

VOA Express

XS
SM
MD
LG