Đường dẫn truy cập

Đại sứ TQ nói có giải pháp Philippines-TQ về bãi cạn Scarborough


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có chuyến thăm cao cấp tới Bắc Kinh vào tuần tới.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có chuyến thăm cao cấp tới Bắc Kinh vào tuần tới.

Quan hệ hữu nghị mới chớm nở giữa Trung Quốc và Philippines có thể tăng cơ hội loại bỏ một trong những vấn đề gây tranh chấp lớn nhất ở Biển Đông, đại sứ Trung Quốc nói hôm thứ Sáu, trong khi hai bên tìm cách tăng cường các mối quan hệ thương mại dù vẫn bất đồng về vấn đề chủ quyền.

Trước chuyến thăm cao cấp tới Bắc Kinh vào tuần tới của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và ít nhất 250 doanh nhân, đại sứ Trung Quốc tại Manila, Zhao Jianhua, nói rằng đã có nền tảng chung về Biển Đông mà hai bên có thể dựa vào đó để giải quyết, trong đó có Bãi cạn Scarborough đang trong tranh chấp.

Sự xích lại gần Trung Quốc của ông Duterte đánh dấu một sự đảo ngược trong chính sách đối ngoại của Philippines kể từ tháng Bảy, khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye, Hà Lan, ra phán quyết ủng hộ Philippines trong tranh chấp biển Đông.

Manila nộp đơn kiện việc tuần duyên Trung Quốc án ngữ 4 năm qua ở Bãi cạn Scarborough, một ngư truờng quan trọng.

Trong khi dành nhiều lời ca ngợi Trung Quốc, ông Duterte vẫn nhấn mạnh rằng các ngư dân Philippines cần phải được tiếp cận và không bị cản trở ở bãi cạn này.

Ông Zhao bày tỏ tin tưởng là có thể tìm ra một giải pháp và rốt cuộc, hai nước có thể thiết lập “một vùng biển hòa bình và hợp tác”.

Khi được một phóng viên hỏi liệu Trung Quốc có đáp ứng nguyện vọng của ông Duterte hay không, ông Zhao nói: “Phía Trung Quốc rất quan tâm tới hợp tác đánh bắt cá. Đó là câu trả lời cho sự quan ngại của tổng thống của bạn về các ngư dân. Chúng tôi muốn tìm kiếm khả năng đôi bên có thể xử lý hợp lý vụ này. Tôi nghĩ rằng hai bên sẽ có thể hợp tác tìm ra một giải pháp về vấn đề này”.

Tuy nhiên, chưa rõ là nền tảng chung là gì khi Trung Quốc từ chối thảo luận phán quyết của PCA và ông Duterte tiếp tục cam kết với người Philippines rằng ông sẽ không đi chệch nội dung của phán quyết ngày 12/7.

Theo Reuters

XS
SM
MD
LG