Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Syria: Đại sứ Syria tại Iraq đã bỏ chính quyền Assad


Đại sứ Syria tại Iraq Nawaf Fares
Đại sứ Syria tại Iraq Nawaf Fares
Phe đối lập Syria nói đại sứ Syria tại Iraq đã từ bỏ chính quyền của Tổng thống Assad.

Nếu tin này được xác nhận, đại sứ Nawaf Fares sẽ là nhà ngoại giao cao cấp nhất từ bỏ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, từ khi cuộc nổi dậy đầy chết chóc bắt đầu cách đây 16 tháng. Chưa có nguồn tin nào từ Damacus hay Baghdad xác nhận tin này.

Trong thời gian qua, một số sĩ quan cao cấp và một số đông binh sĩ Syria đã rời bỏ hàng ngũ.

Tại Washington, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney mô tả đây là một dấu hiệu cho thấy mức ủng hộ dành cho ông Assad đang sụp đổ từ cả bên trong chính quyền Syria lẫn trên trường quốc tế.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan cho hay là trong những cuộc thảo luận tuần này với Tổng thống Assad, nhà lãnh đạo Syria đề nghị cử một nhà thương thuyết đại diện ông trong những cuộc thảo luận với phe đối lập. Ông Annan không tiết lộ tên của nhân vật này.

Ông Annan cũng cho biết là Iran và Iraq đã nói với ông rằng hai nước này sẽ dùng ảnh hưởng của họ để hối thúc phe đối lập tham gia cuộc đối thoại.

Ông Carney nói Hoa Kỳ không loại trừ bất cứ ai muốn tham dự các cuộc đàm phán về tương lai của Syria, nhưng ông bày tỏ hoài nghi về khả năng của Iran đóng một vai trò xây dựng trong cuộc đối thoại này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG