Đường dẫn truy cập

Đại sứ quán Việt Nam ở Nga ra khuyến cáo công dân, kêu gọi ‘không bình phẩm’ về binh biến


Nhân viên cứu hỏa cố gắng dập lửa tại một thùng nhiên liệu đang bốc cháy của một kho chứa dầu ở Voronezh, Nga, ngày 24 tháng 6 năm 2023.
Nhân viên cứu hỏa cố gắng dập lửa tại một thùng nhiên liệu đang bốc cháy của một kho chứa dầu ở Voronezh, Nga, ngày 24 tháng 6 năm 2023.

Công dân Việt Nam tại Nga được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà và “không trao đổi, bình phẩm” về cuộc binh biến đang diễn ra ở nước này, Đại sứ quán Việt Nam ở Moscow nói, trong lúc các chiến binh nổi loạn đang tiến về hướng thủ đô của Nga sau khi chiếm giữ một thành phố ở phía nam trong đêm.

Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh đoàn quân đánh thuê Nga Wagner đang thực hiện cuộc nổi loạn, nói binh lính của ông đang "hành quân vì công lý" để loại bỏ những chỉ huy nhũng lạm và bất tài mà ông cho là đã làm hỏng cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin, trong một bài diễn văn trên truyền hình từ Điện Kremlin, ngày thứ Bảy nói sự tồn tại của nước Nga đang bị đe dọa và tuyên bố sẽ đập tan cuộc binh biến vũ trang mà ông so sánh với Nội chiến Nga một thế kỉ trước.

Trong một bản tin bảo hộ công dân đăng ngày thứ Bảy, Đại sứ quán Việt Nam nói tình hình an ninh tại một số tỉnh vùng của Nga “có một số diễn biến bất ổn” có thể lan sang khu vực khác, cho biết thêm rằng nhà chức trách Nga đã áp dụng các biện pháp “chống khủng bố.”

Đại sứ quán đưa ra các khuyến cáo cho công dân Việt Nam hiện đang ở Nga, yêu cầu họ không đến tỉnh Rostov, tỉnh Voronezh và các tỉnh thành khác dọc biên giới phía tây và tây nam của Nga. Họ cũng được yêu cầu hạn chế ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, và khi đi ra ngoài nhất thiết phải mang theo giấy tờ tuỳ thân và giấy tờ chứng minh cư trú hợp pháp tại Nga.

“Không trao đổi, bình phẩm về tình hình hiện nay trên điện thoại di động và mạng xã hội,” bản tin bảo hộ công dân cảnh báo.

Đại sứ quán cung cấp các số điện thoại dường dây nóng để công dân có thể liên lạc để được hướng dẫn, hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp hoặc gặp sự cố về an ninh trật tự, nguy cơ mất an toàn tính mạng.

Các chiến binh đánh thuê Nga nổi loạn đã đi được hơn nửa đường về hướng Moscow sau khi chiếm giữ thành phố Rostov trên sông Don trong đêm. Máy bay trực thăng của quân đội Nga nã súng vào họ từ trên không nhưng dường như không thể làm chậm bước tiến chớp nhoáng của họ, Reuters đưa tin.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG