Đường dẫn truy cập

Đại sứ quán Mỹ ở Kabul giục công dân Mỹ rời khỏi Afghanistan ngay


Đại sứ quán Mỹ ở Kabul.
Đại sứ quán Mỹ ở Kabul.

Hôm thứ Năm 12/8, Hoa Kỳ kêu gọi công dân Mỹ rời khỏi Afghanistan ngay lập tức bằng cách chọn các chuyến bay thương mại hiện có, theo một thông báo trên trang web của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul, trong bối cảnh Taliban đang tiến quân nhanh chóng trên khắp đất nước.

Các tay súng Taliban đã chiếm được thành phố chiến lược Ghazni của Afghanistan hôm 12/8. Nhờ vậy, giờ đây họ chỉ còn cách Kabul khoảng 150 km. Đây là diễn biến mới nhất trong một loạt các cuộc tiến chiếm của họ diễn ra nhanh chóng khi Hoa Kỳ rút quân khỏi đất nước này, để lại chính phủ Afghanistan tự mình chiến đấu chống lại nhóm Hồi giáo.

"Đại sứ quán Hoa Kỳ thúc giục công dân Mỹ rời khỏi Afghanistan ngay lập tức bằng cách chọn và sử dụng các chuyến bay thương mại hiện có", một thông báo trên trang web của đại sứ quán viết, đồng thời cảnh báo người Mỹ về khả năng phục vụ công dân của phái bộ tại thời điểm này.

"Do các điều kiện an ninh và số lượng nhân viên giảm xuống, khả năng của Đại sứ quán trong việc trợ giúp công dân Hoa Kỳ ở Afghanistan là cực kỳ hạn chế ngay cả ở Kabul", thông báo cho biết.

Hoa Kỳ vào ngày 27/4 đã ra lệnh cho các nhân viên chính phủ rời đại sứ quán ở Kabul nếu họ có thể thực hiện công việc ở nơi khác, với lý do là bạo lực gia tăng trong thành phố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hồi đầu tuần nói rằng đại sứ quán chưa thay đổi trạng thái hoạt động chính thức, khi ông trả lời câu hỏi về việc liệu có khả năng xảy ra sơ tán đại sứ quán hay không.

Nhưng ông nói thêm rằng Washington ngày nào cũng đánh giá các nguy cơ xung quanh đại sứ quán Mỹ ở Kabul.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG