Đường dẫn truy cập

Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad bị tấn công bằng rocket, không có thương vong


Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq, hồi ngày 1/1/2020, sau khi dân quân được Iran hậu thuẫn bắn nhau với lực lượng an ninh Mỹ (AP).
Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq, hồi ngày 1/1/2020, sau khi dân quân được Iran hậu thuẫn bắn nhau với lực lượng an ninh Mỹ (AP).

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad cho biết nơi này đã bị tấn công bằng hai loạt rocket vào sáng thứ Sáu 8/12 nhưng không có thương vong.

Người phát ngôn nói rằng lực lượng dân quân ở Iraq có liên kết với Iran bị xem là thủ phạm đứng sau cuộc tấn công này. Không có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm ngay lập tức.

Đây là vụ tấn công bằng rocket đầu tiên nhằm vào đại sứ quán được ghi nhận kể từ khi một nhóm dân quân Hồi giáo Shi'ite liên kết với Iran khởi sự các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ tại các căn cứ quân sự ở Iraq và nước láng giềng Syria vào giữa tháng 10.

Các nhóm vũ trang, hoạt động dưới ngọn cờ Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, gán hơn 70 cuộc tấn công như vậy cho nguyên nhân là Washington hậu thẫn Israel trong cuộc tấn công tàn khốc vào Gaza.

Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ phát biểu: “Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Chính phủ Iraq, như chúng tôi đã nói nhiều lần, hãy làm tất cả những gì họ có thể để bảo vệ nhân viên và cơ sở của các đối tác ngoại giao và khối Liên minh”.

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani đã chỉ đạo các cơ quan an ninh truy lùng thủ phạm, mô tả chúng là "những nhóm ngang ngược, vô luật pháp và hoàn toàn không đại diện cho ý chí của người dân Iraq", một tuyên bố từ văn phòng của ông cho hay.

Ông cũng nói rằng việc phá hoại sự ổn định, thanh danh của Iraq và các mục tiêu mà Iraq cam kết bảo vệ là hành động khủng bố.

Người ta nghe thấy tiếng nổ gần đại sứ quán ở trung tâm thủ đô Iraq vào khoảng 4 giờ sáng hôm 8/12. Theo các video trên mạng xã hội từ hiện trường, còi báo động đã được bật, kêu gọi mọi người ẩn nấp.

Ngoài các nhân viên ngoại giao ở Iraq, Hoa Kỳ còn có khoảng 2.500 binh sĩ ở nước này thực hiện sứ mệnh cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương đang cố gắng ngăn chặn sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo. Hồi năm 2014, Nhà nước Hồi giáo chiếm được nhiều vùng ở Iraq và nước láng giềng, trước khi nhóm này bị đánh bại.

Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ nói: “Chúng tôi nhắc lại rằng chúng tôi có quyền tự vệ và bảo vệ nhân viên của mình ở bất cứ đâu trên thế giới”.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Iraq đã lên án vụ tấn công. "Iraq không thể bị lôi kéo vào một cuộc xung đột trên bình diện rộng hơn, điều này sẽ đe dọa sự ổn định vốn phải rất khó khăn mới có được và những thành tựu đã đạt được cho đến nay", cơ quan này viết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG