Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ tặng ‘món quà cuộc sống’ cho người Việt


Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink hiến máu nhân đạo hôm 26/11.
Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink hiến máu nhân đạo hôm 26/11.

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink cùng các nhân viên cơ quan ngoại giao Mỹ ở Hà Nội đã trao “món quà cuộc sống” trong đợt hiến máu nhân dịp Tết Nguyên đán.

Ông Kritenbrink cùng với ông Lê Lâm, Phó Giám đốc Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, đã khai mạc Ngày hội Hiến máu thường niên lần thứ 7 của cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ ở thủ đô Việt Nam với chủ đề “Trao tặng Quà Tết – Món quà của cuộc sống” hôm 26/1.

Một người Mỹ hiến máu nhân đạo tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội.
Một người Mỹ hiến máu nhân đạo tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Việt cho biết "cảm thấy đặc biệt khích lệ khi chứng kiến rất nhiều nhân viên của sứ quán cùng gia đình cũng như các em học sinh, sinh viên ghé thăm Trung tâm Hoa Kỳ, và nhiều người khác khắp Hà Nội chung tay trao tặng ‘món quà cuộc sống’ bằng việc tham gia hiến máu".

Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ, mục tiêu chính của Ngày hội Hiến máu là để ghi nhận các thành tựu của Chương trình Hiến máu Quốc gia trong việc gia tăng lượng máu dự trữ của Việt Nam, đặc biệt là từ những người hiến máu tự nguyện cũng như ủng hộ các nỗ lực giáo dục hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc tham gia hiến máu tự nguyện.

Đề cử đại sứ Mỹ nói gì về Việt Nam?

Quan hệ Việt – Trung nổi lên tại Quốc hội Mỹ

Bà Susan Tang, Cán bộ phụ trách Y tế thuộc Đại Sứ Quán Hoa Kỳ, chia sẻ: “Những ngày hội hiến máu như thế này cũng giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc duy trì lượng máu dự trữ đều đặn cũng như vai trò thiết yếu của những người hiến máu tự nguyện.”

Số người tham gia hiến máu đã gia tăng liên tục kể từ Ngày hội Hiến máu lần thứ nhất do Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức vào năm 2012. Năm nay, tin cho hay có tổng số 247 người tham gia hiến máu.

Theo đánh giá của Đại sứ quán Mỹ, từ khi Chương trình Hiến máu Quốc gia bắt đầu triển khai năm 2001, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc gia tăng lượng máu dự trữ từ nguồn máu hiến tự nguyện.

Theo thống kê mới nhất của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, 95% lượng máu dùng cho điều trị hiện nay là của người tình nguyện hiến tặng. Máu hiến được dùng để cứu sống những nạn nhân bị chấn thương, bệnh nhân cần phẫu thuật và người mắc các bệnh về máu gây nguy hiểm đến tính mạng.

Mới đây, chính quyền TP HCM đã yêu cầu các địa phương tuyên truyền và vận động nhằm đạt hơn 230 nghìn lượt hiến máu nhằm đảm bảo đủ máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân tại thành phố này năm 2018.

Đại sứ quán Mỹ cho biết “tự hào ủng hộ Chương trình Hiến máu Quốc gia trong dịp nghỉ Tết, khi mà số người hiến máu thường suy giảm”.

Ông Kritenbrink và vợ con mặc áo dài truyền thống của Việt Nam.
Ông Kritenbrink và vợ con mặc áo dài truyền thống của Việt Nam.

Năm nay, ông Kritenbrink lần đầu tiên đón Tết Nguyên đán ở Việt Nam, ba tháng sau khi tới Hà Nội nhậm chức.

Trên trang Facebook, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ viết bằng tiếng Việt: “Vì đây là cái Tết đầu tiên của tôi cùng gia đình ở Việt Nam, chúng tôi vô cùng háo hức khi ngày Tết nguyên đán đang tới gần. Ngày hôm nay, chúng tôi đã đi thử áo dài, và khỏi cần nói, tất cả chúng tôi đều yêu thích trang phục này!!!”

Ông Kritenbrink cũng đăng kèm hình ảnh gia đình ông mặc áo dài, gây nhiều thích thú và bình luận của các Facebooker người Việt.

Không quên nhắc tới tranh cãi Tết Ta – Tết Tây, một người tên Nguyễn Vạn Toàn bình luận dưới bức ảnh: “Chúc mừng Ông ăn Tết Ta, còn tôi thì bỏ Tết Ta ăn Tết của Ông. Quan điểm tôi là bỏ Tết Nguyên đán và tôi sẽ thực hiện điều này trong năm nay. Chúc Ông và gia đình hạnh phúc”.

Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink gặp Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang trước Tết Nguyên đán hôm 29/1.
Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink gặp Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang trước Tết Nguyên đán hôm 29/1.

Nhân dịp năm cũ sắp qua và năm mới sắp tới, đương kim đại sứ Hoa Kỳ cũng đăng bức ảnh ông và phu nhân “rất vinh dự khi được Chủ tịch Quang và Phu nhân Hiền tiếp đón ăn trưa hôm nay [29/1] nhân dịp trước Tết nguyên đán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Việt Nam cuối năm 2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Việt Nam cuối năm 2017.

“Chúng tôi đã cùng nhìn lại những thành tựu đạt được trong quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam trong năm 2017 và mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong năm mới”, ông viết.

Năm ngoái, đánh dấu các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, trong đó nổi bật là chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Donald Trump.

Mới đây, ông Brian Hook, cố vấn cấp cao về chính sách của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, nói rằng việc ông Trump thăm cả Hà Nội và Đà Nẵng là “một biểu tượng của tầm quan trọng của mối quan hệ song phương đối với chúng tôi”.

Giới hoạt động kỳ vọng tân đại sứ Mỹ lưu tâm nhân quyền VN
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:21 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG