Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ rời khỏi bệnh viện ở Seoul


Đại sứ Mỹ Mark Lippert vẫy chào trước khi rời bệnh viện Severance ở Seoul, ngày 10/3/2015.
Đại sứ Mỹ Mark Lippert vẫy chào trước khi rời bệnh viện Severance ở Seoul, ngày 10/3/2015.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên đã rời bệnh viện hôm nay, 5 ngày sau khi bị một phần tử dân tộc cực đoan Triều Tiên dủng dao tấn công. Đại sứ Mark Lippert nói với các phóng viên rằng ông cảm thấy khá tốt và vụ tấn công không làm thay đổi lối sống cởi mở và thân thiện của ông ở Nam Triều Tiên. Thông tín viên VOA Brian Padden tường thuật từ Seoul.

Đại sứ Hoa Kỳ ở Nam Triều Tiên Mark Lippert đứng trước một phòng đầy phóng viên khi ông rời bệnh viện ngày hôm nay.

“Các bạn biết tôi cảm thấy khá tốt, nói chung. Ý tôi muốn nói rõ ràng đấy là một vụ việc đáng sợ nhưng tôi vẫn còn đi được, nói chuyện được, ẳm được đứa con nhỏ của tôi, ôm vợ tôi, vì thế tôi cảm thấy thực sự khoẻ khoắn.”

Đại sứ Lippert phải khâu 80 mũi ở mặt và phẫu thuật cổ tay sau khi một phần tử hoạt động dân tộc chủ nghĩa dùng dao tấn công ông tuần trước tại một cuộc hội thảo về hoà giải Triều Tiên ở Seoul. Theo dự kiến, ông sẽ hồi phục hoàn toàn.

Nghi can Kim Ki-jong đã bị bắt ngay tại hiện trường phạm tội và có thể bị truy tố về tội mưu sát.
Nghi can Kim Ki-jong đã bị bắt ngay tại hiện trường phạm tội và có thể bị truy tố về tội mưu sát.

Nghi can Kim Ki-jong đã bị bắt ngay tại hiện trường phạm tội và có thể bị truy tố về tội mưu sát. Ông ta nói với cảnh sát rằng ông ta hành động một mình và ý đồ là bày tỏ sự chống đối các cuộc thao dượt quân sự chung giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên hiện đang diễn tiến.

Đại sứ Lippert tuyên bố nếu vụ tấn công nhắm mục đích gây phương hại đến mối quan hệ chặt chẽ về ngoại giao và quân sự giữa Washington và Seoul, thì nó đã thất bại.

“Điểm chính yếu là vụ việc này chỉ củng cố thêm tình yêu và sự thân thiện đối với nước này, và niềm tin tưởng vào mối liên hệ không thể phá vỡ được hiện hữu giữa Hoa Kỳ và nước Cộng hoà Triều Tiên.”

Vị đại sứ nói ông không muốn bình luận trực tiếp về vụ tấn công cho đến khi ông nói chuyện chi tiết hơn với các giới chức thi hành công lực.

Ông Kim có thành tích lâu dài về hoạt động dân tộc cực đoan và bạo lực. Ông ta đã bị án tù treo năm 2010 về tội ném những mảng bê tông vào đại sứ Nhật bản và hồi cuối thập niên 1990, ông ta đã đốt cờ Mỹ trong khuôn viên đại sứ quán ở Seoul.

Cảnh sát cho hay ông Kim đã đi Bắc Triều Tiên 7 lần trong thời gian gần đây và đang điều tra xem những chuyến đi này có liên hệ với hành vi phạm tội hay không. Đa số người Nam Triều Tiên không bao giờ đi thăm miền Bắc.

Đại sứ Mỹ Mark Lippert bị một người Triều Tiên dùng con dao dài 25 centimet tấn công khi đang tham dự một diễn đàn về hoà giải Triều Tiên.
Đại sứ Mỹ Mark Lippert bị một người Triều Tiên dùng con dao dài 25 centimet tấn công khi đang tham dự một diễn đàn về hoà giải Triều Tiên.

Bình Nhưỡng bác bỏ mọi sự can dự nhưng Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên gọi vụ tấn công này là một “sự trừng trị đích đáng” và là một “sự bày tỏ phản kháng” có giá trị đối với các cuộc tập trận Hoa Kỳ-Nam Triều Tiên đang diễn tiến.

Trước khi xảy ra vụ tấn công, người ta thường thấy Đại sứ Lippert đi bộ cùng với con trai mới sinh và con chó của ông trong khu phố mà không có nhân viên an ninh tháp tùng. Ông cũng đặt tên đệm tiếng Triều Tiên là Sejun cho con trai sinh ở Seoul. Trong khi thủ tục an ninh ở Đại sứ quán Hoa Kỳ sẽ được duyệt lại sau vụ tấn công, ông đại sứ nói ông có ý định duy trì những mối giao tiếp không chính thức và gần gụi ông đã từng có với dân chúng Nam Triều Tiên.

“Tôi vẫn sẽ là một 'dongne ajeossi' và 'sejunee appa' nhưng những người ở Triều Tiên này vẫn gọi tôi.”

Ông nhấn mạnh đến quan điểm của ông khi dùng một số thành ngữ tiếng Triều Tiên.

Đại sứ Lippert nói ông sẽ vẫn là một anh chàng thân thiện trong khu phố và là cha của Sejun.

VOA Express

XS
SM
MD
LG