Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ kết thúc chuyến thăm Tây Tạng


Ðại sứ Hoa Kỳ Gary Locke đi thăm Lhasa ngày 26/6/2013.
Ðại sứ Hoa Kỳ Gary Locke đi thăm Lhasa ngày 26/6/2013.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc, ông Gary Locke, đã kết thúc chuyến viếng thăm 3 ngày ở Tây Tạng, nơi ông gặp gỡ các giới chức địa phương và một số tăng sĩ lãnh đạo các tu viện Phật giáo ở thủ phủ Lhasa.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Patrick Ventrell hôm thứ sáu cho báo chí ở Washington biết rằng Đại sứ Locke đã thúc giục các nhà lãnh đạo chính trị ở Tây Tạng bảo vệ ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo của Tây Tạng và đã bày tỏ sự quan tâm của Hoa Kỳ về những vụ tự thiêu. Hơn 100 người Tây Tạng đã tự thiêu trong vài năm nay để phản đối điều mà họ cho là sự đàn áp của Trung Quốc.

Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh cho biết đây là lần đầu tiên một vị đại sứ Mỹ đi thăm Tây Tạng kể từ năm 2010. Ông Ventrell cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục những nỗ lực để thiết lập tòa lãnh sự ở Lhasa.

Trong khi đó, tổ chức Tây Tạng Tự do ở Anh xác nhận rằng chính phủ Trung Quốc vừa cho phép một số tu viện Tây Tạng được treo hình Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng đang sống lưu vong. Chính phủ ở Bắc Kinh tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma khích động những cuộc nổi dậy ở khu tự trị của Trung Quốc. Ông Alistaire Currie của tổ chức Tây Tạng Tự do xác nhận với đài VOA rằng ít nhất một tu viện đang treo hình Đức Đạt Lai Lạt Ma. Nhưng ông nói rằng không có dấu hiệu nào khác cho thấy là chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng các chính sách chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG