Đường dẫn truy cập

Đài Loan, Trung Quốc khẩu chiến về phát biểu của thủ tướng Đài Loan


Thủ tướng Đài Loan Lại Thanh Đức thứ Sáu tuần trước nói với viện lập pháp rằng ông là một "Đài Độc công tác giả" và rằng lập trường của ông là Đài Loan là một quốc gia độc lập, có chủ quyền.
Thủ tướng Đài Loan Lại Thanh Đức thứ Sáu tuần trước nói với viện lập pháp rằng ông là một "Đài Độc công tác giả" và rằng lập trường của ông là Đài Loan là một quốc gia độc lập, có chủ quyền.

Chính phủ Đài Loan hôm thứ Ba nói rằng Trung Quốc đang khuấy động truyền thông của mình để đe dọa hòn đảo tự trị này sau khi một tờ báo nhà nước lớn nói rằng Trung Quốc nên phát lệnh bắt giữ quốc tế đối với thủ tướng của Đài Loan vì phát biểu của ông về sự độc lập.

Đài Loan là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố hòn đảo này là lãnh thổ thiêng liêng của mình và Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để quy phục Đài Loan, nơi mà họ xem là một tỉnh li khai, về dưới quyền kiểm soát của mình.

Thái độ thù địch của Trung Quốc đối với Đài Loan đã tăng lên kể từ khi bà Thái Anh Văn, ứng cử viên của Đảng Dân Tiến có chủ trương ủng hộ độc lập, đắc cử tổng thống Đài Loan vào năm 2016. Trung Quốc lo sợ bà muốn thúc đẩy độc lập chính thức, dù bà Thái nói bà muốn duy trì hiện trạng và theo đuổi hòa bình.

Sau khi Thủ tướng Đài Loan Lại Thanh Đức nói với viện lập pháp hôm thứ Sáu rằng ông là một "Đài Độc công tác giả" (người làm việc vì sự độc lập của Đài Loan) và rằng lập trường của ông là Đài Loan là một quốc gia độc lập, có chủ quyền, tờ Hoàn Cầu Thời Báo có lượng độc giả lớn của Trung Quốc nói rằng ông nên bị truy tố theo Luật Chống Chia cắt Quốc gia năm 2005 của Trung Quốc.

"Nếu có bằng chứng đanh thép về những tội ác của ông ta, thì một lệnh truy nã toàn cầu có thể được phát đi đối với ông ta," tờ báo, được ấn hành bởi tờ Nhân Dân Nhật Báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói hôm thứ Bảy.

Cuối ngày thứ Hai, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc lên tiếng, nói rằng những phát biểu của ông Lại là "nguy hiểm và táo tợn," gây nguy hại đến hòa bình và ổn định xuyên Eo biển Đài Loan và rằng Đài Loan sẽ không bao giờ bị phân li khỏi Trung Quốc.

Ủy hội Đại lục, cơ quan của Đài Loan đặc trách các chính sách về Trung Quốc, nói rằng các phát biểu của Hoàn Cầu Thời Báo và của chính phủ Trung Quốc "có tính hăm dọa và phi lý."

"Đài Loan là một xã hội dân chủ, đa nguyên," ủy hội nói, và nói thêm rằng ông Lại vẫn nhất quán tuân theo chính sách duy trì hòa bình và ổn định của tổng thống xuyên Eo biển Đài Loan.

Trung Quốc "đã nhiều lần thao túng giới truyền thông và cái gọi là 'người sử dụng internet' để đe dọa và đàn áp chính phủ và người dân Đài Loan, tìm cách sử dụng các đòn quân sự và các mối đe dọa pháp lý để xâm phạm nhân phẩm và lợi ích của chúng tôi," ủy hội nói.

"Đây không phải là điều mà một bên có trách nhiệm nên làm. Nó chỉ làm tăng thêm sự chống đối xuyên eo biển và gây tổn hại cho mối quan hệ," ủy hội nói thêm.

"Suốt hai năm qua, chính phủ của chúng tôi vẫn không 'cảm thấy oán hận Trung Quốc,'" ủy hội nói. "Nhưng Trung Quốc đại lục phải đối mặt với thực tế là có hai chính phủ riêng biệt ở hai bờ Eo biển Đài Loan và tôn trọng nền dân chủ và ý nguyện của người dân Đài Loan."

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tháng trước nói rằng Đài Loan sẽ đối mặt với "hình phạt lịch sử" về bất kỳ nỗ lực li khai nào, đưa ra lời cảnh cáo mạnh nhất từ trước tới giờ đối với hòn đảo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG