Đường dẫn truy cập

Đài Loan tính mua xe tăng Mỹ, làm 'tuyến phòng thủ cuối'


Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Nghiêm Đức Phát.
Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Nghiêm Đức Phát.

Đài Loan cuối năm nay sẽ quyết định xem có mua một loạt xe tăng chiến đấu của Mỹ hay không, giữa bối cảnh đang chịu nhiều áp lực quân sự từ Trung Quốc, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).

Trong bài đăng ngày 30/4, tờ báo có trụ sở ở Hong Kong dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Nghiêm Đức Phát nói với một nhóm các nhà lập pháp rằng theo chiến lược mà Đài Bắc công bố năm ngoái, xe tăng M1A2 Abrams của Mỹ sẽ đóng vai trò chính trong tuyến phòng thủ cuối cùng của hòn đảo này.

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng trích lại Hãng thông tấn Đài Loan, CNA, đưa tin rằng ông Nghiêm nói rằng xe tăng trên cũng giúp chuyển giao công nghệ cho ngành quốc phòng của hòn đảo.

Quan chức quốc phòng này cũng được dẫn lời nói thêm rằng “Eo biển Đài Loan nhiều khả năng sẽ thay thế Bán đảo Triều Tiên, trở thành điểm nóng nhất ở khu vực”.

Vì thế, theo SCMP, ông Nghiêm nói rằng “quân đội Đài Loan cần phải gia tăng sự sẵn sàng chiến đấu”.

Ông phát biểu tiếp rằng Bắc Kinh sẽ “tổ chức các cuộc huấn luyện quân sự tầm xa hơn và gia tăng hoạt động của liên quân tại lãnh hải gần Đài Loan”.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đã xấu đi kể từ khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thuộc Đảng Dân tiến, vốn ủng hộ Đài Loan độc lập, nhậm chức năm 2016, theo SCMP.

Tin cho hay, Bắc Kinh đã gia tăng các cuộc diễn tập quân sự gần hòn đảo và tại Eo biển Đài Loan phân chia quốc gia đông dân nhất thế giới và nơi Trung Quốc coi là một phần không thể tách rời của mình.

Một số trang tin của Nga, như Sputnik International, đã đăng lại bài viết của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG