Đường dẫn truy cập

Đài Loan sẽ phạt Foxconn vì đầu tư trái phép ở Trung Quốc


Chính phủ Đài Loan ngày thứ Bảy cho biết họ sẽ phạt Foxconn, hãng sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, vì khoản đầu tư trái phép vào một nhà sản xuất chip Trung Quốc ngay cả sau khi công ty Đài Loan cho biết họ sẽ bán cổ phần.

Đài Loan đã trở nên cảnh giác với tham vọng của Trung Quốc thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của mình và đang thắt chặt luật pháp để ngăn chặn điều mà họ nói là Trung Quốc đánh cắp công nghệ chip của họ.

Foxconn, nhà cung cấp lớn cho Apple và nhà sản xuất iPhone lớn, tiết lộ vào tháng 7 rằng họ là cổ đông của tập đoàn chip Tsinghua Unigroup đang gặp khó khăn của Trung Quốc.

Cuối ngày thứ Sáu, Foxconn cho biết trong một hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Đài Bắc rằng công ty con của họ ở Trung Quốc đã đồng ý bán toàn bộ cổ phần của mình trong Tsinghua Unigroup.

Bộ Kinh tế Đài Loan nói trong một phát biểu rằng ủy ban đầu tư của họ, cơ quan phải phê duyệt tất cả các khoản đầu tư nước ngoài, sẽ yêu cầu Foxconn "giải thích đầy đủ" về khoản đầu tư vào ngày thứ Hai.

"Đối với việc khoản đầu tư không được khai báo trước, số tiền vẫn sẽ được tính toán theo công thức và hình phạt sẽ được áp dụng theo quy định của pháp luật," bộ nói, mà không đưa ra chi tiết.

Foxconn không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Những người nắm rõ vấn đề này trước đây nói với Reuters rằng Foxconn đã không xin phép chính phủ Đài Loan trước khi đầu tư và nhà chức trách tin rằng họ đã vi phạm luật quản lý mối quan hệ của Đài Loan tự trị với Trung Quốc, nước tuyên bố hòn đảo này là lãnh thổ của riêng mình.

Trong một phát biểu vào ngày thứ Bảy trước phát biểu của bộ kinh tế, Foxconn nói khi thời điểm cuối năm đến gần, khoản đầu tư ban đầu "vẫn chưa được quyết toán."

Foxconn cho biết Xingwei, được kiểm soát 99% bởi đơn vị của công ty được niêm yết tại Trung Quốc là Foxconn Industrial Internet Co Ltd (FII), đã đồng ý bán cổ phần của mình với giá ít nhất 5,38 tỉ nhân dân tệ (772 triệu đôla) cho một công ty Trung Quốc có tên là Yantai. Haixiu.

Xingwei kiểm soát 48,9% cổ phần trong một thực thể khác nắm giữ 20% cổ phần trong công ty sở hữu toàn bộ Unigroup.

"Để tránh những điều bất định do sự chậm trễ hơn nữa hoặc ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư và triển khai vốn linh hoạt, Quỹ Xingwei sẽ chuyển toàn bộ cổ phần của mình tại Shengyue Guangzhou sang Yantai Haixiu," công ty này nói.

"Sau khi việc chuyển nhượng hoàn tất, FII sẽ không còn gián tiếp nắm giữ bất kì cổ phần nào trong Tsinghua Unigroup nữa."

Tsinghua Unigroup không trả lời yêu cầu bình luận.

Luật pháp Đài Loan quy định chính phủ có thể cấm đầu tư vào Trung Quốc "dựa trên việc xem xét an ninh quốc gia và phát triển công nghiệp." Những ai vi phạm luật có thể bị phát hiện nhiều lần cho đến khi họ sửa sai.

Foxconn, tên chính thức là Hon Hai Precision Industry Co Ltd, rất muốn sản xuất chip ô tô khi mở rộng sang thị trường xe điện.

Công ty đang tìm cách mua lại các nhà máy sản xuất chip trên toàn cầu khi tình trạng thiếu chip toàn thế giới đang gây khó khăn cho các nhà sản xuất hàng hóa từ ô tô đến đồ điện tử.

Đài Bắc cấm các công ty xây dựng xưởng sản xuất tiên tiến nhất của họ ở Trung Quốc để bảo đảm họ không đặt công nghệ tối tân của mình ở nước ngoài.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG