Đường dẫn truy cập

Đài Loan nói đe dọa của Trung Quốc chỉ càng làm gia tăng sự ủng hộ


Những đe dọa quân sự của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan sẽ chỉ làm gia tăng sự ủng hộ dành cho hòn đảo này từ Mỹ và các nền dân chủ khác, bộ ngoại giao Đài Loan nói sau khi Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận gần đó trong khi các nhà lập pháp Mỹ đang thăm Đài Bắc.

Bắc Kinh quy trách các nhà lập pháp, trong đó có Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ Bob Menendez, làm gia tăng căng thẳng bằng chuyến đi "khiêu khích" của họ. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với đảo Đài Loan cai trị dân chủ.

Trong một thông cáo vào cuối ngày thứ Sáu, bộ ngoại giao Đài Loan lên án phản ứng "ngoan cố và lố bịch" của Trung Quốc về chuyến thăm, là chuyến thăm đầu tiên của một nhóm các nhà lập pháp Mỹ trong năm nay.

"Đe dọa vũ lực của chính phủ toàn trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhắm vào Đài Loan sẽ chỉ củng cố ý chí bảo vệ tự do và dân chủ của người dân Đài Loan, và cũng sẽ thu hút sự ủng hộ dành cho Đài Loan dân chủ từ Hoa Kỳ và thậm chí nhiều đối tác dân chủ hơn nữa," thông cáo nói.

Đài Loan sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng với Mỹ và các nước cùng chí hướng khác để bảo vệ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời ngăn chặn "sự bành trướng liên tục" của Trung Quốc, bộ này nói.

Thượng nghị sĩ Ben Sasse, một trong sáu nhà lập pháp lưỡng đảng đến thăm Đài Loan và hội kiến Tổng thống Thái Anh Văn, nói trong một phát biểu rằng Trung Quốc không thể bắt nạt Mỹ hoặc các đại diện dân cử của họ.

"Người dân Mỹ không có cảm tình với bạo chúa và thay vào đó ủng hộ theo bản năng người dân Đài Loan yêu tự do," ông nói.

Đài Loan đã được khích lệ bởi sự ủng hộ mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ. Chính quyền đã nhiều lần nói về cam kết "vững như bàn thạch" của mình đối với hòn đảo được cai trị dân chủ.

Dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, Mỹ là nước cung cấp vũ khí và sự hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của hòn đảo này. Điều đó đã làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Trung-Mỹ.

Chính phủ Đài Loan nói chỉ có 23 triệu dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Trong một thông điệp video được ghi hình trước khi gửi tới một diễn đàn do các nhóm đòi độc lập Đài Loan tổ chức vào ngày thứ Bảy, bà Thái nói rằng việc Nga xâm lược Ukraine cho thấy mối đe dọa mà các nền dân chủ đối mặt từ chủ nghĩa độc tài.

"Quan điểm của Đài Loan là giữ vững chủ quyền, dân chủ, sát cánh với các nước cùng chí hướng, hỗ trợ lẫn nhau và đóng góp sức lực của chúng ta," bà nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG