Đường dẫn truy cập

Đài Loan kêu gọi một Bộ quy tắc Ứng xử ở Biển Hoa Đông


Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu kêu gọi tiến hành các cuộc thương lượng để hình thành một Bộ quy tắc Ứng xử tại Biển Hoa Đông.
Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu kêu gọi tiến hành các cuộc thương lượng để hình thành một Bộ quy tắc Ứng xử tại Biển Hoa Đông.
Tổng thống Đài Loan, Mã Anh Cửu ngày 26/2 kêu gọi tiến hành các cuộc thương lượng để hình thành một Bộ quy tắc Ứng xử tại Biển Hoa Đông, nơi căng thẳng đang gia tăng vì các động thái giành chủ quyền của Trung Quốc.

Phát biểu của ông Mã được đưa ra giữa lúc báo chí nội địa ngày 26/2 đưa tin rằng Đài Loan đã tiến hành một cuộc diễn tập quân sự có sự tham gia của tàu và các máy bay chiến đấu tại khu vực mà Đài Loan và Nhật có tuyên bố chủ quyền chồng chéo với vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông.

Các quần đảo có tranh chấp ở đây do Tokyo kiểm soát và đặt tên là Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài.

Hãng thông tấn DPA dẫn phát biểu của Tổng thống Đài Loan tại một hội nghị quốc tế về an ninh khu vực diễn ra ở Đài Bắc hôm 26/2 rằng: ‘Tất cả các bên nên cùng làm việc với nhau thiết lập một Bộ quy tắc Ứng xử về việc sử dụng không phận và vùng biển ở Biển Hoa Đông dựa trên sự tin cậy lẫn nhau và lợi ích hỗ tương.

Ông Mã Anh Cửu cũng kêu gọi thành lập một cơ chế thảo luận đa phương tại khu vực càng sớm càng tốt để giải quyết các tranh cãi liên quan đến vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc hầu phát huy sự hợp tác và mang lại hòa bình-thịnh vượng cho khu vực.

Thông tấn xã trung ương CNA của Đài Loan dẫn lời ông Mã đề nghị nếu cần có thể thông qua các biện pháp tránh xung đột hay những sự tính toán sai lầm và giảm tác động đối với quyền tự do và an ninh hàng không.

Nguồn: TodayOnline, CNA

XS
SM
MD
LG