Đường dẫn truy cập

Đài Loan kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông


Vùng biển đảo tranh chấp
Vùng biển đảo tranh chấp

Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm thứ Bảy 12 tháng 7 tái khẳng định chủ quyền của họ đối với bốn nhóm đảo ở Biển Đông, trong khi kêu gọi các nước láng giềng và vùng lãnh thổ có tranh chấp trong khu vực giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại và đàm phán.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan nói từ quan điểm lịch sử, địa lý và luật pháp quốc tế, quần đảo Trường Sa, cũng như Hoàng Sa, bãi Macclesfield và nhóm đảo Pratas và vùng biển xung quanh chắc chắn là một phần cố hữu thuộc lãnh thổ Trung Hoa Dân Quốc (tức Đài Loan).

Phát ngôn viên này nói Đài Loan sẵn sàng duy trì những nguyên tắc cơ bản là "bảo vệ chủ quyền, gác lại tranh chấp, thúc đẩy hòa bình, tương hỗ và thăm dò chung", cũng như làm việc với các nước khác để duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

Theo lời phát ngôn viên này, chính phủ Đài Loan cũng đang kêu gọi các nước láng giềng tự chế để các tranh chấp ở Biển Đông có thể được giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại và tham vấn.

Đài Loan đưa ra phát biểu này sau một đề nghị hôm thứ Sáu 11 tháng 7 của Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Chiến lược và Vấn đề đa phương. Ông Michael Fuchs gợi ý các quốc gia có tuyên bố chủ quyền nên làm rõ yêu sách của mình và đồng ý tự nguyện dừng một số hành động và các hoạt động làm leo thang tranh chấp và gây bất ổn trong khu vực.

Ông Fuchs cho biết Mỹ muốn 10 nước ASEAN và Trung Quốc có "một cuộc thảo luận thực sự và có thực chất" để bổ khuyết cho lời kêu gọi tự chế trong Tuyên bố Ứng xử mà các bên đã đồng ý vào năm 2002, với mục tiêu hướng đến việc ký kết Bộ quy tắc Ứng xử hàng hải chính thức.

Nguồn: defencenews.in/Want China Times/ unpo.org/Focus Taiwan News Channel

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 12/7/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG