Đường dẫn truy cập

Đài Loan bày tỏ hy vọng sẽ ký được thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ


Quan chức John Deng của Đài Loan (ảnh tư liệu)
Quan chức John Deng của Đài Loan (ảnh tư liệu)

Trưởng đoàn đàm phán thương mại của Đài Loan, ông John Deng, cho biết hôm thứ Tư 30/6 rằng ông đã nói với phía Hoa Kỳ là ông hy vọng hai bên có thể ký một hiệp định thương mại tự do thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ trước sức ép không ngừng của Trung Quốc đối với đảo Đài Loan.

Mỹ và Đài Loan vừa tiến hành hội đàm qua mạng về Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư, TIFA, sau một thời gian dài bị trì hoãn.

Cuộc đàm phán bị ngưng trệ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama rời nhiệm sở vào năm 2016, và trong nhiệm kỳ của người kế nhiệm là ông Donald Trump, Đại diện Thương mại Robert Lighthizer khi đó đã tập trung chú ý vào Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ông Deng, quan chức của Đài Loan, cho phóng viên biết rằng ông đã trực tiếp nêu lên vấn đề về một thỏa thuận thương mại tự do trong 8 giờ hội đàm.

Ông nói: “Chúng tôi bày tỏ với phía Mỹ rằng Đài Loan hy vọng sẽ ký được một hiệp định thương mại. Chúng tôi tin rằng nếu chúng ta tiếp tục làm việc tích cực, chúng ta sẽ có ngày đạt được mục tiêu".

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết rằng trong cuộc hội đàm, các quan chức Hoa Kỳ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại Hoa Kỳ-Đài Loan và cả hai bên đều bày tỏ ủng hộ công việc chung nhằm tăng cường sự vững chắc và an toàn của chuỗi cung ứng quan trọng.

Chính quyền của ông Biden đã có động thái tái khẳng định cam kết của họ đối với đảo Đài Loan có chính quyền dân chủ trước sức ép từ Bắc Kinh, vốn luôn cố khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Đài Loan từ lâu đã tìm cách đạt thỏa thuận thương mại tự do với Hoa Kỳ, cho dù một thỏa thuận như vậy với Đài Loan có thể sẽ khiến Bắc Kinh bực bội. Bắc Kinh luôn cho rằng đảo Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc và không có quyền có quan hệ bang giao.

Tuần này, một nhóm 42 thượng nghị sĩ lưỡng đảng của Hoa Kỳ đã viết thư cho Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai đề nghị bà "tiến hành các bước để bắt đầu đặt nền móng cho việc đàm phán một hiệp định thương mại tự do (FTA), hoặc hiệp định sơ bộ khác, với Đài Loan", theo một bản sao của bức thư mà Reuters được xem.

Bức thư nêu ý kiến rằng "Duy trì ảnh hưởng kinh tế của Hoa Kỳ trong khu vực và làm giảm việc Đài Loan phụ thuộc vào Trung Quốc là điều cần thiết để đảm bảo rằng khu vực vẫn tự do và rộng mở".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG