Đường dẫn truy cập

Đài Loan báo cáo phát hiện khí cầu Trung Quốc vào đầu năm mới


Bộ Quốc phòng Đài Loan ngày thứ Bảy cho biết họ đã phát hiện tám khí cầu của Trung Quốc băng qua eo biển Đài Loan trong 24 giờ trước đó, hai trong số này đã bay ngang qua hòn đảo, trong một đợt gia tăng hoạt động vào đầu năm mới âm lịch.

Đài Loan, lãnh thổ mà Trung Quốc tuyên bố là của mình bất chấp phản đối mạnh mẽ của chính phủ Đài Bắc, đã phàn nàn từ tháng 12 về những khí cầu này, nói rằng chúng là mối đe dọa đối với an toàn hàng không và là nỗ lực gây chiến tranh tâm lý.

Trong báo cáo hàng ngày về các hoạt động quân sự của Trung Quốc, bộ quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã phát hiện khí cầu đầu tiên vào sáng ngày thứ Sáu và cuối cùng vào đầu buổi tối.

Hai chiếc đã vượt qua phần phía bắc của Đài Loan, theo bản đồ do bộ cung cấp. Những khí cầu khác đến gần bờ biển trước khi biến mất, mặc dù một chiếc đã bay qua biển về phía bắc Đài Loan.

Bộ quốc phòng Trung Quốc không trả lời các cuộc gọi yêu cầu bình luận vào ngày thứ Bảy, ngày đầu năm mới âm lịch.

Tháng trước, chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ những phàn nàn liên tục của Đài Loan về khí cầu, nói rằng chúng nhằm mục đích khí tượng và không nên cường điệu vì lý do chính trị.

Máy bay chiến đấu của Trung Quốc hoạt động hàng ngày ở Eo biển Đài Loan và thường xuyên vượt qua trung tuyến vốn trước đây đóng vai trò là rào cản không chính thức giữa hai bên. Trung Quốc nói họ không công nhận sự tồn tại của đường đó.

Đài Loan hồi tháng trước đã bầu Phó Tổng thống Lại Thanh Đức làm tổng thống tiếp theo, người mà Trung Quốc mô tả là một kẻ ly khai nguy hiểm.

Ông Lại, sẽ nhậm chức vào tháng 5, đã đề nghị đàm phán với Trung Quốc nhưng bị từ chối. Ông nói chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của chính mình.

Khả năng Trung Quốc sử dụng khí cầu để do thám đã trở thành vấn đề toàn cầu vào tháng 2 năm ngoái khi Mỹ bắn hạ thứ mà họ nói là khí cầu do thám của Trung Quốc. Trung Quốc nói khí cầu là một phương tiện dân sự vô tình bị chệch hướng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG