Đường dẫn truy cập

Đài Loan bác bỏ tin gạo xuất khẩu sang Mỹ bị ô nhiễm


Đài Loan năm ngoái chỉ xuất khẩu 43 tấn gạo sang Mỹ trong khi nhập khẩu 64.634 tấn gạo nâu của Mỹ để đáp ứng đòi hỏi của WTO. REUTERS/Nicky Loh (TAIWAN)
Đài Loan năm ngoái chỉ xuất khẩu 43 tấn gạo sang Mỹ trong khi nhập khẩu 64.634 tấn gạo nâu của Mỹ để đáp ứng đòi hỏi của WTO. REUTERS/Nicky Loh (TAIWAN)
Hội đồng Nông nghiệp (COA) của Đài Loan bác bỏ tin gạo nhiễm chì đã được chở đến Hoa Kỳ. Nhận định của Hội đồng được đưa ra sau khi truyền thông nước ngoài loan tin gạo được nhập từ Ý, Trung Quốc, Đài Loan và một vài nước khác, bán các các cửa hàng ở Mỹ có chứa lượng chì cao hơn mức chấp nhận.

Thông tin trên các báo được căn cứ trên sự phân tích của nhóm nghiên cứu do ông Tsanangurayi Tongesayi, một giáo sư hóa học tại trường đại học Monmouth ở New Jersey dẫn đầu.

Các giới chức Hội đồng đã nêu lên nghi vấn về sự khả tín của phúc trình.

Phó Tổng giám đốc Cơ quan Nông nghiệp và Thực phẩm Trần Kiến Bân nói “Phúc trình dựa vào một cuộc phân tích của một trường đại học duy nhất chứ không phải là một khảo sát của một cơ quan chính phủ Mỹ.”

Ông nói thêm là Hoa Kỳ chưa đặt một mức chấp nhận nào về chất chì trong gạo.

Giám đốc Cơ quan Nông nghiệp và Thực phẩm Lý Thương Lang nói thêm là chưa có loại gạo trồng tại địa phương nào được tìm thấy có chứa chì ở mức cao hơn mức chấp thuận được trong những cuộc thử nghiệm nhiễm kim loại nặng.

Ông Lý nói “Bất cứ loại gạo nào bị nghi ô nhiễm kim loại nặng sẽ chắc chắn bị tiêu hủy ngay tại cánh đồng và sẽ không được đưa ra bày bán, chứ chưa nói đến chuyện xuất khẩu”

Ông Lý cho biết Đài Loan năm ngoái chỉ xuất khẩu 43 tấn gạo sang Mỹ trong khi nhập khẩu 64.634 tấn gạo nâu của Mỹ để đáp ứng đòi hỏi của WTO.

Ông Trần nói cơ quan của ông sẽ yêu cầu văn phòng đại diện của Đài Loan tại Hoa Kỳ kiểm chứng lại nghiên cứu của trường đại học.

(Focus Taiwan News Channel, Taipei Times)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG